Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói gì về vị trí sân bay thứ 2 Hà Nội?
Xã hội - Ngày đăng : 14:01, 24/05/2022
"Anh thề là chưa nghe"
Sáng 24/5, trao đổi với PV Dân trí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước - từ chối bình luận về vị trí việc xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội là huyện Thường Tín.
"Cần phải nghiên cứu chứ không thể nói thế nào thì nói" - ông Dũng cho biết và nói sẽ kiểm tra lại về việc này.
Khi PV Dân trí hỏi lại về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội được định hướng ở huyện Thường Tín, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tái khẳng định: "Anh chưa nghe thì anh nói là chưa nghe. Anh thề là chưa nghe!".
Cần phải lấy ý kiến người dân
Trao đổi với PV Dân trí, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội - đề cập đến việc lấy ý kiến người dân và các bài học nhằm tránh lãng phí trong đầu tư.
Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia, trong đó có định hướng vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội là tại huyện Thường Tín. Ông đánh giá như thế nào về việc này?
- Khi xây dựng các công trình lớn, đặc biệt là liên quan tới giao thông thì điều đầu tiên là phải đảm bảo an toàn. Trước đây chúng ta có định hướng giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa đã phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng, loạt vấn đề đặt ra vì sao không thể khai thác dân dụng ở sân bay Biên Hòa và rất nhiều yếu tố tác động, trùng đường bay, quản lý vùng trời…
Trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần phải xác định lại cả nguồn lực đầu tư về hàng không, cảng biển, quy hoạch liệu có chồng lấn không và đạt hiệu quả đầu tư hay không?
Theo tôi, khi xây dựng đề án này Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan đã nghiên cứu rất kỹ, đặc biệt là có việc thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng thì đã có đủ cơ sở về mặt khoa học, kỹ thuật.
Tôi nghĩ rằng với vai trò của Nội Bài, nếu chúng ta chuẩn bị thật bài bản thì sân bay này sẽ trở thành một trung tâm rất lớn.
Thường Tín là nơi dân cư đông đúc, cách trung tâm Hà Nội chỉ 20km, gần với 2 sân bay quân sự ở Miếu Môn và Hòa Lạc. Là thành viên của Ủy ban Quốc phòng an ninh, ông thấy vị trí này có phù hợp không, việc quản lý vùng trời sẽ như thế nào?
- Việc này phải tính toán rất kỹ. Sân bay làm gần nội đô thì không ổn, nhiều vấn đề sẽ tái diễn như Tân Sơn Nhất và nhiều sân bay khác.
Tôi nghĩ rằng, quy hoạch sân bay ở vị trí nào cũng cần phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng. Hiện Ủy ban Quốc phòng an ninh chưa nhận được báo cáo về đề án quy hoạch này nên chưa thể phát biểu đầy đủ, khi nhận được báo cáo về đề án quy hoạch sân bay này thì Ủy ban Quốc phòng an ninh sẽ có ý kiến, vì việc này thuộc lĩnh vực của chúng tôi.
Trong quy hoạch cảng hàng không - sân bay, Ủy ban Quốc phòng an ninh đã nhiều lần đề cập tới vấn đề an toàn, với định hướng vị trí được thông qua là huyện Thường Tín. Quan điểm của ông về việc này ra sao?
- Cá nhân tôi cho rằng việc này cần phải cân nhắc rất kỹ. Làm các công trình lớn như cảng hàng không - sân bay, việc quan trọng nhất là vấn đề an toàn, an ninh.
Chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong xây dựng các công trình lớn, cần phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người dân, của các nhà khoa học.
Trong quy trình cần phải xin ý kiến người dân, phải đánh giá tác động thật kỹ. Tôi không rõ trước khi thống nhất về định hướng vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội việc lấy ý kiến góp ý của người dân được thực hiện ra sao…
Ông nhìn nhận gì về quan điểm của Hà Nội là sân bay thứ 2 phải nằm trong địa giới thành phố?
- Vậy phải đặt vấn đề tại sao khi giải tỏa cho Tân Sơn Nhất không làm sân bay ở TPHCM mà lại xây dựng ở Long Thành - Đồng Nai? Đó là vấn đề cần đánh giá tác động rất kỹ.
Xin cảm ơn ông!