Tỉnh Kherson của Ukraine bị Nga kiểm soát ra thông báo mới, tính đề nghị Moscow mở căn cứ quân sự

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:36, 24/05/2022

Ngày 23/5, chính quyền tỉnh Kherson của Ukraine hiện do Nga kiểm soát thông báo đưa đồng Ruble trở thành tiền tệ chính thức cùng với đồng Hryvnia.
Tỉnh Kherson của Ukraine bị Nga kiểm soát ra thông báo mới, tính đề nghị Moscow mở căn cứ quân sự. (Nguồn: Pixabay)
Tỉnh Kherson sẽ dùng song song đồng Ruble của Nga và đồng Hryvnia của Ukraine. (Nguồn: Pixabay)

Thủ phủ cùng tên của tỉnh Kherson là thành phố lớn đầu tiên lực lượng Nga chiếm quyền kiểm soát sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Kherson Vladimir Saldo thông báo trong video phát trực tuyến: “Hôm nay, một sắc lệnh sẽ được ban hành để chính thức giới thiệu đồng tiền kép ở tỉnh Kherson".

Điều này có nghĩa tất cả thương gia đều có quyền và trách nhiệm niêm yết thị giá bằng 2 loại tiền tệ là đồng Hryvnia của Ukraine và đồng Ruble của Nga. Tỷ giá hối đoái của đồng Ruble được xác định gấp đôi đồng Hryvnia.

Ông Saldo cho biết thêm, trong vài ngày tới, một ngân hàng Nga sẽ mở chi nhánh ở Kherson và cung cấp tài khoản cho các doanh nghiệp có thể xuất trình giấy tờ của Ukraine.

Trước đó, các quan chức Nga và chính quyền do Moscow chỉ định từng cho biết, tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine, vốn là đầu cầu đất liền kết nối với Bán đảo Crimea, có khả năng sáp nhập vào Nga.

Tại một số thành phố của Ukraine là Kherson, Mariupol và Berdyansk, Nga đã chỉ định chính quyền địa phương chịu trách nhiệm mang lại cuộc sống bình thường và đặt nền móng cho tương lai với Moscow.

Trong khi đó, ngày 24/5, hãng thông tấn RIA dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, chính quyền do Nga chỉ định ở Kherson sẽ đề nghị Moscow thiết lập một căn cứ quân sự tại khu vực này.

Ông Kirill Stremousov, Phó Chủ tịch cơ quan mà Nga gọi là “chính quyền khu vực quân sự-dân sự” Kherson - nói: “Nên có một căn cứ quân sự của Nga ở khu vực Kherson. Chúng tôi sẽ đưa ra đề nghị này và đây là điều mà toàn thể người dân mong muốn. Đây là điều cần thiết và sẽ là yếu tố đảm bảo an ninh cho khu vực và cư dân địa phương”.

Bảo Hà