Môn Lịch sử: Không thể sửa từ 'lựa chọn' thành 'bắt buộc' là xong

Xã hội - Ngày đăng : 11:20, 24/05/2022

Việc sửa môn Lịch sử thành bắt buộc học không đơn giản như gõ bàn phím, thay từ 'lựa chọn' thành 'bắt buộc' là xong...

Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng), Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, tại phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với môn Lịch sử cấp THPT.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy nêu quan điểm, cần thay đổi nội dung, phương pháp dạy học môn Lịch sử. (Nguồn: Quochoi.vn)

Theo đại biểu Thúy, bà đồng tình khi cho rằng phải thay đổi nội dung, phương pháp dạy học môn Lịch sử để tạo sự yêu thích, hứng thú cho học sinh học môn học này.

Tuy nhiên, không phải vì học sinh không yêu thích mà bắt buộc các em phải học môn lịch sử khi đã lên đến cấp THPT.

Việc xây dựng và ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã mất nhiều năm chuẩn bị và thực hiện. Do đó, đại biểu này cho rằng, việc sửa môn Lịch sử thành bắt buộc không đơn giản như gõ bàn phím, thay từ "lựa chọn" thành "bắt buộc" là xong.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cũng cho rằng, nếu sửa chương trình môn Lịch sử thành bắt buộc ở cấp THPT thì phải sửa cả chương trình môn học này ở cấp THCS. Bởi lẽ, hiện nay, chương trình phân môn Lịch sử ở cấp học này đã đưa toàn bộ nội dung nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản, cốt lõi về lịch sử Việt Nam và thế giới.

Nếu bắt buộc ở cấp THPT, phải hiểu dạy học bắt buộc là đại trà. Do vậy, nếu đưa chương trình môn Lịch sử vốn được thiết kế, biên soạn theo hướng lựa chọn, phân hóa, "nâng cao" ở cấp THPT để bắt tất cả học sinh học là hoàn toàn không phù hợp.

Bà Thúy đặt vấn đề: "Hiện chỉ còn 3 tháng nữa là năm học mới bắt đầu, đây cũng là năm đầu tiên đổi mới dạy học theo hướng lựa chọn với lớp 10, trong đó có môn Lịch sử. Vì thế, sửa vào bối cảnh này có phù hợp không hay là "đẽo cày giữa đường"?

Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cũng băn khoăn với quy định môn học Lịch sử là môn lựa chọn, không phải là môn bắt buộc.

Đại biểu Nga nêu quan điểm: "Khi đưa Lịch sử vào môn học tự chọn, có nghĩa là tất cả mọi người đều hiểu là có thể chọn và có thể không. Học sinh cảm thấy cần thiết thì chọn.

Khi chúng ta đưa bộ môn Lịch sử vào môn tự chọn, tôi e rằng, cách nhìn nhận đánh giá của học sinh và của xã hội về bộ môn lịch sử đã có sự khác nhau rồi. Nghĩa là không cần thiết thì thôi, nhưng giáo dục lịch sử không bao giờ là không cần thiết".

Theo quy định ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Từ lớp 10, học sinh sẽ học các môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương.
Ngoài các môn học bắt buộc, học sinh sẽ lựa chọn 5 môn học từ 3 nhóm cụ thể: Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).
Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập để đáp ứng nhu cầu người học, đảm bảo phù hợp điều kiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các nhà trường.

P.K