Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rõ lập trường về mở rộng NATO, Thụy Điển-Phần Lan quyết tâm

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:43, 24/05/2022

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, lập trường của nước này về việc mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nhằm chống lại liên minh quân sự.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rõ lập trường về mở rộng NATO, Thụy Điển-Phần Lan quyết tâm. (Nguồn: Anadolu)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, quan điểm về việc mở rộng NATO dựa trên lập trường cuộc chiến chống khủng bố. (Nguồn: Anadolu)

Ngày 23/5 Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Nếu các nước muốn gia nhập NATO, hãy nhìn vào lịch sử, họ sẽ thấy cuộc đấu tranh của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại mối đe dọa từ phương Đông có đóng góp và ý nghĩa to lớn đối với họ".

Theo nhà lãnh đạo, "lập trường của chúng tôi về việc mở rộng NATO không dựa trên sự thù địch với liên minh, mà dựa trên lập trường rõ ràng về cuộc chiến chống khủng bố".

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, cho rằng hai quốc gia Bắc Âu "chứa chấp" những người có liên quan đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị cả Ankara và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách “những phần tử khủng bố”.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết, nước này và Phần Lan sẽ tiếp tục đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ về nỗ lực gia nhập NATO.

Bà Andersson nêu rõ: "Thụy Điển và Phần Lan sẽ tiếp tục đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ ở cơ chế song phương và ba bên trong tương lai gần. Các cuộc đàm phán sẽ tốn nhiều thời gian".

Bình luận của nữ lãnh đạo Thụy Điển được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa bà và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hồi cuối tuần qua. Theo bà, các cuộc đối thoại này là tích cực và cần tổ chức thêm nhiều cuộc đàm phán với Ankara.

Thủ tướng Andersson cũng nhấn mạnh, Thụy Điển vốn là một trong những quốc gia đầu tiên liệt PKK vào danh sách khủng bố.

Trước đó, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto tuyên bố, Helsinki có thể đảm bảo với Ankara về việc sẽ không chứa chấp các thành viên của PKK.

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia Yle, Ngoại trưởng Haavisto nêu rõ: “Bởi vì PKK là một tổ chức nằm trong danh sách khủng bố ở châu Âu, nên điều quan trọng là chúng ta phải làm hết sức để không cho phép bất kỳ hoạt động khủng bố nào diễn ra trên lãnh thổ Phần Lan”.

Ngoài ra, ông Haavisto cũng bày tỏ tin tưởng rằng, chỉ mất vài tuần để Phần Lan có thể gia nhập NATO.

Bảo Hà