Tổng thống Biden nêu điều kiện gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:05, 21/05/2022

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiết lộ về khả năng tổ chức cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Biden nêu điều kiện gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un - 1
Tổng thống Joe Biden trong một buổi họp báo với người đồng cấp Yoon Suk-yeol ngày 20/5 (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc hội đàm ngày 21/5 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhất trí sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn và triển khai thêm vũ khí của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc nhằm kiềm chế các hành động của phía Triều Tiên.

Theo đó, hai bên nhất trí xem xét mở rộng các cuộc tập trận quân sự kết hợp, vốn đã được thu hẹp lại trong những năm gần đây nhằm giảm căng thẳng với Triều Tiên. Mỹ cũng hứa sẽ triển khai nhiều "vũ khí chiến lược", bao gồm máy bay ném bom tầm xa, tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân hoặc tàu sân bay nếu cần thiết để răn đe Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cũng để ngỏ khả năng sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian tới. Theo ông Biden, "việc sắp xếp một cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un sẽ phụ thuộc vào sự sẵn sàng và những nỗ lực nghiêm túc từ phía Triều Tiên".

Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng hỗ trợ vaccine cho Triều Tiên nhằm đối phó với làn sóng dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng căng thẳng tại quốc gia này. Tuy vậy, Bình Nhưỡng hiện chưa đáp lại lời đề nghị này từ phía Washington.

Trong 5 ngày qua, Triều Tiên đã liên tục ghi nhận thêm 200.000 ca mắc mới Covid-19 một ngày. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phải ra lệnh cho các cơ quan chức năng của nước này làm hết sức mình để nhanh chóng cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Quân đội Triều Tiên cũng đã được huy động vào cuộc để hỗ trợ hệ thống y tế kiểm soát tình hình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện có chuyến thăm đầu tiên tới châu Á trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng. Trong chuyến đi này, Tổng thống Mỹ sẽ đến thăm 2 nước đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các nhiệm vụ chính trong chuyến đi này của ông Biden bao gồm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với các đồng minh chiến lược của Mỹ trong khu vực nhằm củng cố Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Washington. Đồng thời, Tổng thống Biden cũng muốn tìm kiếm sự ủng hộ cho việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga sau chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine, cũng như kiềm chế ảnh hưởng đang ngày một gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Tại Hàn Quốc, ông Biden cũng đã có những buổi thảo luận tích cực với người đồng cấp Yoon Suk-yeol về vấn đề Triều Tiên, đặc biệt là sau những vụ thử tên lửa đạn đạo liên tục của quốc gia này trong thời gian gần đây.

Tùng Nguyễn