Thuộc top 5 nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ukraine, Czech tuyên bố mình là hình mẫu cho các nước khác

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:51, 23/05/2022

Ngày 22/5, hãng thông tấn Czech (CTK) dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Quốc phòng nước này Tomas Kopecny cho biết, Prague là một trong năm nhà cung cấp thiết bị quân sự lớn nhất cho Ukraine.
Thuộc 'top 5' nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ukraine, Czech tuyên bố mình là hình mẫu cho các nước khác. (Nguồn: Twitter)
Lô xe tăng T-72 Czech chuyển cho Ukraine hồi đầu tháng 4. (Nguồn: Twitter)

Vũ khí và thiết bị trị giá hàng tỷ Korun, gồm cả vũ khí hạng nặng, bệ phóng tên lửa hoặc pháo, đã được Czech chuyển đến để giúp Ukraine phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ngay từ những tuần đầu.

Bộ Quốc phòng Czech đã giúp Đại sứ quán Ukraine điều phối việc mua hàng, tham gia chuẩn bị các hợp đồng hoặc kiểm tra chất lượng hàng.

Ông Kopecny nhấn mạnh, Czech đã gửi vũ khí tới Ukraine vào thời điểm mà các quốc gia khác vẫn đang do dự liệu có nên tham gia hoạt động viện trợ này hay không.

Theo đó, thái độ của Czech và Ba Lan cũng giúp chính quyền Mỹ trong việc ra quyết định, trong bối cảnh có nhiều lo ngại trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến rằng, việc cung cấp vũ khí hạng nặng từ phương Tây có thể bị Nga coi là sự leo thang của xung đột.

Thứ trưởng Quốc phòng Czech nói rằng, nước này không chỉ là nước đầu tiên cung cấp thiết bị hạng nặng mà còn trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục và tăng cường viện trợ.

Theo ông, phương Tây nên cung cấp tối đa công nghệ quân sự cho Ukraine và tìm cách tăng cường hệ thống phòng thủ, đồng thời nâng cao sức mạnh cho Ukraine khi Nga có nhiều lợi thế hơn về số lượng và công nghệ.

Trong khi đó, cùng ngày, sau cuộc họp nhóm cố vấn của Tổng thống Miloš Zeman, Thủ tướng Petr Fiala tuyên bố, Czech đang cố gắng chi 2% GDP cho quốc phòng sớm nhất vào năm 2024.

Theo ông Fiala, ngay cả những quốc gia châu Âu ban đầu không đăng ký cam kết 2% GDP gần đây cũng đang nói về việc tăng chi tiêu quốc phòng, kể cả nước Áo - quốc gia trung lập.

Thủ tướng Czech nói rằng, các đại diện của nước này đang trao đổi với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về cách nước này thực hiện nghĩa vụ của mình.

Dự kiến, Czech sẽ chi tiêu muộn nhất là 2% GDP vào năm 2025, tuy nhiên, chính phủ đang cố gắng đạt được mục tiêu này sớm nhất là vào năm 2024.

Ông Fiala đánh giá cao việc Czech đang thành công trong việc chung một tiếng nói về các vấn đề chính sách đối ngoại và tranh luận cho thấy tổng thống và thủ tướng có cùng quan điểm về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Bảo Hà