NATO 'Đông tiến', liên minh các quốc gia hậu Liên Xô tuyên bố có đủ năng lực đối phó mọi đe dọa

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:06, 23/05/2022

Ngày 22/5, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Stanislav Zas khẳng định, tổ chức này có đủ năng lực đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào.
NATO 'Đông tiến', liên minh các quốc gia hậu Liên Xô tuyên bố có đủ năng lực đối phó mọi đe dọa. (Nguồn: TTXVN)
Lực lượng phản ứng nhanh của CSTO tiến hành một cuộc tập trận năm 2021 ở Tajikistan. (Nguồn: TTXVN)

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục mở rộng về phía Đông, trong khi Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự này và được hầu hết các quốc gia thành viên ủng hộ.

Phát biểu trên kênh truyền hình Belarus 1, ông Zas quả quyết: “Chúng tôi có đủ lực lượng và phương tiện để chống lại mối đe dọa tiềm tàng vốn chắc chắn xuất hiện trong tình hình hiện nay”.

Ông chia sẻ thêm, đề xuất tăng cường lực lượng quân sự của CSTO “không có trong chương trình nghị sự vào thời điểm này”.

Tổng thư ký Zas cảnh báo, CSTO - liên minh quân sự của các quốc gia hậu Liên Xô gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Nga, và Tajikistan - coi quyết định của Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là một nguyên nhân gây căng thẳng.

Ông khẳng định: “Dĩ nhiên, chúng tôi coi quá trình mở rộng này là tiền đề gây căng thẳng và quân sự hóa hơn nữa trong khu vực. Quá trình này sẽ không củng cố an ninh, kể các an ninh của các quốc gia thành viên NATO”.

Việt Hà