Ba Lan: Quan hệ với Nga sẽ không thể như trước... Không thể có những quyết định sau lưng Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:59, 23/05/2022

Ngày 22/5, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đề cập tới quan hệ với Nga, sau hàng loạt cáo buộc của phương Tây đối với các lực lượng của Moscow trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Ba Lan: Quan hệ với Nga sẽ không thể như trước... Không thể có những quyết định sau lưng Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại Quốc hội Ukraine ngày 22/5. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trước Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ba Lan nói: “Sau những vụ việc ở Bucha, Borodianka, Mariupol, không thể trở lại trạng thái như trước trong quan hệ với Nga".

Ukraine thông báo phát hiện hàng trăm thi thể dân thường tại các thị trấn mà Nga từng giành quyền kiểm soát từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2, bao gồm Bucha và Borodianka, gần thủ đô Kiev. Các nước phương Tây cáo buộc các lực lượng của Nga gây ra những vụ "thảm sát" này, song Moscow liên tục bác bỏ.

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng, "quân đội Nga không liên quan hành vi khiêu khích tại Bucha. Chúng tôi biết ai đã chuẩn bị hành động khiêu khích này, bằng cách nào và do những người nào thực hiện".

Ông Duda cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi một số nước châu Âu đã đề nghị Ukraine “chấp nhận một số yêu cầu” từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, vì lợi ích kinh tế hay tham vọng chính trị của những quốc gia này.

Theo ông, "chỉ có Ukraine mới có quyền quyết định tương lai cho chính mình... Không thể có những thương lượng hoặc quyết định được đưa ra sau lưng Ukraine”.

Tổng thống Ba Lan đồng thời nhấn mạnh về một liên minh lịch sử giữa Ba Lan và Ukraine, “tương lai chung” trong liên minh châu Âu (EU).

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ cảm ơn người đồng cấp Ba Lan vì chuyến thăm, sự hỗ trợ và "tình bạn thực sự" của ông.

Bảo Hà