Nhâm Mạnh Dũng - từ học sinh giỏi Toán thành phố đến "người hùng" của U23 Việt Nam

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 14:15, 23/05/2022

Thầy giáo dạy bóng đá cũ của tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng ở Thái Bình cho biết, ngoài việc đá bóng giỏi, cầu thủ này từ bé đã rất thông minh và học giỏi.
Nhâm Mạnh Dũng - từ học sinh giỏi Toán thành phố đến
Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng số 17 cùng các đồng đội U23 Việt Nam ăn mừng bàn thắng ghi được vào lưới đội tuyển U23 Thái Lan. Ảnh: Thanh Vũ

Niềm tự hào mới của quê lúa Thái Bình

Sau một đêm Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan để bảo vệ ngôi vô địch SEA Games, niềm vui, hạnh phúc vô bờ vẫn còn nóng hổi, lan tỏa xung quanh ngôi nhà nhỏ của cầu thủ này tại xóm 5, thôn Thanh Long (xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Ông Nhâm Văn Ngoan - bố tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng trao đổi với PV Lao Động. Ảnh: Trung Du
Ông Nhâm Văn Ngoan - bố tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng trao đổi với PV Lao Động. Ảnh: Trung Du
Ngôi nhà nhỏ, giản dị của gia đình Nhâm Mạnh Dũng ở Thái Bình. Ảnh: T.D
Ngôi nhà nhỏ, giản dị của gia đình Nhâm Mạnh Dũng ở Thái Bình. Ảnh: T.D

10h sáng nay, 23.5, khi chúng tôi đến thăm nhà Mạnh Dũng cũng là lúc đại diện lãnh đạo, một số đoàn thể của xã Đông Hoàng đã có mặt từ trước đó để chia vui, chúc mừng gia đình cầu thủ vừa ghi bàn thắng duy nhất vào lưới U23 Thái Lan trong trận chung kết tối qua, 22.5, trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Ông Nhâm Văn Ngoan (50 tuổi, bố Mạnh Dũng), xúc động kể: "Hôm qua vợ chồng tôi, anh trai Dũng và một anh họ con nhà bác cũng lên sân Mỹ Đình để cổ vũ con và toàn đội. Cảm xúc sung sướng tột độ khi U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan để bảo vệ huy chương vàng SEA Games, đặc biệt Dũng lại là người ghi bàn thắng duy nhất nữa.

Mãi đêm muộn, gần rạng sáng nay cả nhà mới về đến Thái Bình. Mẹ Dũng sáng nay như thường lệ vẫn đi làm công ty bình thường. Từ sáng đến giờ bà con lối xóm, cơ sở thôn, lãnh đạo xã đến chúc mừng, chung vui cùng gia đình rất đông".

Đại diện lãnh đạo, đoàn thể xã Đông Hoàng đến chúc mừng, chia vui cùng gia đình Nhâm Mạnh Dũng. Ảnh: T.D
Đại diện lãnh đạo, đoàn thể xã Đông Hoàng đến chúc mừng, chia vui cùng gia đình Nhâm Mạnh Dũng. Ảnh: T.D

Được biết, bố mẹ Mạnh Dũng như bao gia đình nông dân khác ở quê lúa Thái Bình, quanh năm gắn với đồng ruộng. Ông Ngoan ngoài việc cấy mấy sào ruộng của gia đình còn sắm máy cày bừa, máy gặt để phục vụ nhu cầu của bà con trong xóm, ngoài thôn. Mẹ Dũng, bà Vũ Thị Thương (45 tuổi) ngoài việc đồng áng còn làm công nhân cho công ty gần nhà.

"Cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm, chúc mừng gia đình và có ý kiến với gia đình, dòng họ tới đây sẽ phối hợp tổ chức một buổi vinh danh thành tích của cháu Dũng. Nhưng chúng tôi gọi điện thì Dũng bảo ngay sau SEA Games toàn đội chỉ được nghỉ ngơi vài ngày sau đó lại tập trung chuẩn bị cho vòng chung kết U23 Châu Á sắp tới.

Có thể giữa hoặc cuối tháng 6 cháu mới tranh thủ về được, do đó sẽ tổ chức buổi vinh danh kết hợp khích lệ phong trào khuyến học, khuyến tài sau", ông Nhâm Mạnh Hùng - bác của Dũng và cũng là trưởng họ, thông tin.

Ông Nhâm Mạnh Hùng - bác trưởng họ của Nhâm Mạnh Dũng chia sẻ với PV Lao Động. Ảnh: T.D
Ông Nhâm Mạnh Hùng - bác trưởng họ của Nhâm Mạnh Dũng chia sẻ với PV Lao Động. Ảnh: T.D
Cụ Mai
Cụ Mai Thị Nguyệt - bà nội của Nhâm Mạnh Dũng năm nay đã ngoài 90 tuổi cho biết vô cùng hạnh phúc và tự hào về cậu cháu trai. Ảnh: T.D

Ông Phạm Công Luận - Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng - chia sẻ: "Thành công của đội U23 Việt Nam nói chung, của Nhâm Mạnh Dũng nói riêng đã mang lại cảm xúc thực sự vui sướng, hạnh phúc ngập tràn cho cả đất nước, bản thân tôi hôm qua hò hét cổ vũ nhiều mất hết cả tiếng. Bàn thắng của Dũng cũng là niềm tự hào của quê lúa Thái Bình nói chung, địa phương nơi Dũng sinh ra lớn lên nói riêng và cháu còn làm rạng danh cho cả dòng họ Nhâm ở xã Đông Hoàng".

Học Toán giỏi, đá bóng tài

Theo thông tin từ gia đình, Dũng sinh năm 2000, trước cầu thủ này là cậu anh trai tên Nhâm Thành Trung sinh năm 1994. Từ bé Dũng thông minh, học giỏi và rất ham mê đá bóng.

"Cỡ 3-4 tuổi gì đó, khi còn đang học mầm non, cháu đã rất yêu bóng đá, lúc nào cũng cuốn lấy quả bóng. Đến năm lớp 5, cháu được chọn đá đội tuyển trường, cụm, sau đó được tuyển lên trường năng khiếu thể thao của tỉnh. Việc học văn hóa cũng phải chuyển từ huyện lên thành phố từ đó", ông Nhâm Văn Ngoan - bố Nhâm Mạnh Dũng nói.

 
 
 
 
 
Kỷ vật, giấy khen, danh hiệu của
Kỷ vật thi đấu, giấy khen, danh hiệu của Nhâm Mạnh Dũng treo tại nhà. Ảnh: T.D

Trao đổi với PV Lao Động, ông Đặng Thế Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện Thể dục thể thao (Sở VHTTDL Thái Bình) - cho biết: "Năm 2011 khi Dũng đang học kỳ 1 lớp 5 ở quê thì mình khi đó là lãnh đạo bộ môn bóng đá Trường Năng khiếu Thể dục thể thao Thái Bình đã phát hiện ra tài năng của em khi xem em thi đấu ở giải bóng đá nhi đồng toàn tỉnh. Sau đó, Dũng lên ăn tập, thi đấu với các bạn, dự giải vô địch U11 toàn quốc trong Đắk Lắk. Khoảng 2 năm sau, Dũng được tuyển lên đội trẻ Viettel theo hợp đồng liên kết đào tạo với trường và sau đó được Trung tâm thể thao Viettel, câu lạc bộ bóng đá Viettel giữ lại cho đến giờ".

"Mình nhớ rất rõ là em Dũng bên cạnh việc đá bóng hay thì học rất giỏi. Ngay kỳ 2 lớp 5 khi chuyển lên thành phố học bóng đá nửa buổi, học văn hóa nửa buổi, chính mình là người đưa Dũng đi thi học sinh giỏi Toán cấp thành phố và đoạt giải 3. Đây cũng là lý do mà bọn mình lúc đầu khá khó khăn để thuyết phục gia đình đồng ý cho Dũng đi ăn tập bóng đá chuyên nghiệp, vì em nó học văn hóa rất giỏi, sau đó mình đã phải nhờ người quen tác động, động viên bố mẹ em mới đồng ý. Mà thường những cầu thủ học giỏi thì đá bóng sẽ rất thông minh, khoa học", ông Dũng cho biết thêm.

Trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra lúc 19h tối qua trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng sau khi vào sân thay người đã có pha đánh đầu hiểm hóc, đẹp mắt để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 83 qua đó giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Thái Lan, bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games.

TRUNG DU