TP.HCM: Nhóm 'Hỗ trợ cấp cứu' mở đường xe cứu thương tiềm ẩn nhiều tai nạn

Xã hội - Ngày đăng : 12:35, 22/05/2022

Theo PC08, Công an TP.HCM, nhóm "Hỗ trợ cấp cứu" sử dụng xe mô tô 2 bánh phát tín hiệu ưu tiên dẫn xe cứu thương lưu thông trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Ngày 22/5, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TP.HCM vừa phát thông báo cảnh báo những nguy hiểm, hệ lụy từ nhóm “Hỗ trợ cấp cứu” sử dụng xe mô tô 2 bánh phát tín hiệu ưu tiên dẫn xe cứu thương lưu thông trên đường.

Theo PC08, những ngày qua, một số báo chí và mạng xã hội đưa tin, hình ảnh nhóm thanh niên “Hỗ trợ cấp cứu” mặc đồng phục, sử dụng xe mô tô 2 bánh phát tín hiệu ưu tiên, lưu thông thành đoàn, không đúng phần đường, làn đường, đi vào phần đường, làn đường dành cho xe ô tô, sử dụng loa phóng thanh gây huyên náo đường phố.

TP.HCM: Nhóm 'Hỗ trợ cấp cứu' mở đường xe cứu thương tiềm ẩn nhiều tai nạn - 1

Nhóm mở đường cho xe cứu thương. (Ảnh: VnExpress)

PC08 cho rằng, đây là hành động rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông. Xe cứu thương khi thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là loại xe được ưu tiên theo quy định pháp luật. Khi xe cứu thương sử dụng đèn và còi ưu tiên thực hiện nhiệm vụ cấp cứu thì mọi người tham gia giao thông đều phải nhường đường cho xe cứu thương.

Chỉ có 4 loại xe ưu tiên (trong đó có xe cứu thương) khi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, sử dụng đèn và còi ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Sạu đó, PC08 đã xác minh, làm việc với 2 thành viên chủ chốt của nhóm này. Hai người này cho biết, việc tự thành lập nhóm, tự tổ chức hoạt động, mua các trang thiết bị ưu tiên và đưa thông tin, số điện thoại đại diện nhóm lên mạng xã hội để các tài xế lái xe cấp cứu biết và gọi khi cần. Đồng thời họ thừa nhận ý thức pháp luật còn hạn chế, chỉ vì muốn thể hiện sự giúp ích cho xã hội, việc làm ý nghĩa cho cộng đồng.

Nghe CSGT phân tích về những quy định của pháp luật và những việc làm không đúng của nhóm. Cả hai cam kết sẽ truyền đạt lại thông tin trên cho các thành viên khác trong nhóm và tiến hành tháo gỡ các thiết bị phát tín hiệu ưu tiên gắn trên xe, xem lại cách thức tổ chức, hoạt động.

"Mặc dù mang tính giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng nhưng cần phải đúng quy định của pháp luật để những hành động nghĩa cử đó trở thành những hành động, nghĩa cử cao đẹp, được lan tỏa và sẻ chia", lãnh đạo PC08 nói.

Hoàng Thọ

Hoàng Thọ