Không cấp tiêm kích MiG-29 cho Ukraine, Ba Lan gửi gì tới Kiev?

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:56, 22/05/2022

Trang mạng Onet của Ba Lan ngày 21/5 đưa tin, nước này đã chuyển một số lượng lớn phụ tùng và vũ khí của máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine.
Không cấp tiêm kích MiG-29 cho Ukraine, Ba Lan gửi gì cho Kiev?
Thay vì tiêm kích MiG-29, Ba Lan đã chuyển giao cho Ukraine một số lượng lớn phụ tùng và vũ khí tích hợp với những hệ thống này.

Trước đó, đã có đề xuất về việc Warsaw chuyển giao máy bay MiG-29 cho Kiev. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không được thông qua ở cấp độ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mạng trên cho biết: "Thay vì tiêm kích MiG-29, Ba Lan đã chuyển giao cho Ukraine một số lượng lớn phụ tùng và vũ khí tích hợp với những hệ thống này”.

Trang tin cũng đánh giá, những đợt chuyển giao phụ tùng này có thể hỗ trợ không quân Ukraine liên tục duy trì khả năng chiến đấu của phi đội máy bay trong biên chế.

Liên quan vấn đề này, ngày 2/5, truyền thông đưa tin, Ba Lan đã chuyển giao cho Ukraine 232 xe tăng T-72M1, hệ thống phòng không cơ động, hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS), máy bay không người lái và pháo tự hành.

Theo nguồn thông tin của Nhóm Visegrad (gồm Ba Lan, Czech, Slovakia, Hungary) đăng tải trên trang visegrad24, Ba Lan "đứng thứ hai sau Mỹ với tư cách là quốc gia cung cấp nhiều hỗ trợ quân sự nhất cho Ukraine”.

Những dữ liệu này đã được ông Michal Dvorczyk, người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Ba Lan xác nhận.

Hậu Hải