Vừa thắng cử, nhà lãnh đạo mới của Australia tuyên bố dự thượng đỉnh Bộ tứ

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:01, 22/05/2022

Ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng của Australia vừa giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 21/5 tuyên bố sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ sắp tới.
Ông Anthony Albanese đã lãnh đạo Công đảng của Australia từ năm 2019. (Nguồn: ABC News)
Ông Anthony Albanese, người lãnh đạo Công đảng của Australia từ năm 2019, tuyên bố sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ vào tuần tới. (Nguồn: ABC News)

Tối 21/5, ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng Australia (ALP) vừa giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày, khẳng định sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ cùng các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Theo hãng tin AFP của Pháp, ông Albanese thông báo sẽ tham dự sự kiện diễn ra hai ngày này tại Tokyo (Nhật Bản), bắt đầu từ ngày 24/5 tới.

Ông Albanese cho biết, chính phủ mới của Australia sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 23/5. Dự kiến Ngoại trưởng mới của nước này sẽ là bà Penny Wong.

Trước đó, ông Anthony Albanese tuyên bố đảng này đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang 2022 sau khi Thủ tướng Scott Morrison thừa nhận thất bại.

Ông Albanese nhấn mạnh, “người dân Australia đã bỏ phiếu cho sự thay đổi" và ông "vinh dự được trao cơ hội trở thành Thủ tướng thứ 31 của đất nước”.

Nhà lãnh đạo ALP khẳng định mình đã sẵn sàng phục vụ đất nước và mọi việc sẽ được chuẩn bị để chính phủ mới của Australia có thể tuyên thệ và bắt tay vào công việc ngay từ đầu tuần tới.

Trong khi đó, phát biểu thừa nhận thất bại của liên đảng Tự do - Quốc gia trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang, Thủ tướng Scott Morrison thông báo ông sẽ từ chức lãnh đạo đảng Tự do và nhận trách nhiệm về thất bại này.

Ông “sẽ bàn giao quyền lãnh đạo tại cuộc họp đảng Tự do sắp tới cho ban lãnh đạo mới".

Bảo Anh