Mỹ phê chuẩn luật viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine, Nga công bố danh sách người Mỹ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:01, 21/05/2022

Ngày 21/5, Bộ Ngoại giao Nga công bố danh sách 963 người Mỹ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn, Tổng thống Joe Biden đã ký phê chuẩn dự luật viện trợ gần 40 tỷ USD cho Ukraine.
Nga cấm gần 1.000 người Mỹ nhập cảnh, Mỹ phê chuẩn luật viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine. (Nguồn: Getty Images)
Trong danh sách bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Nga có Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns... (Nguồn: Getty Images)

Ngày 21/5, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố danh sách gồm 963 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Liên bang Nga. Danh sách cụ thể được đăng tải trên trang web của Bộ.

Trong danh sách này có các quan chức hàng đầu của Mỹ gồm Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns, Giám đốc Cục Điều tra LB Mỹ (FBI) Christopher Wray và các quan chức Mỹ khác đã được Bộ Ngoại giao Nga công bố lệnh cấm nhập cảnh trước đó.

Theo TASS, tuyên bố của bộ trên nêu rõ, biện pháp này được đưa ra nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng đối thoại trung thực với Washington, đồng thời ngăn cản người dân Mỹ và các cơ quan có thẩm quyền kích động chứng bài người Nga.

Bộ trên khẳng định Nga không tìm kiếm sự đối đầu và sẵn sàng đối thoại trung thực, tôn trọng lẫn nhau.

Ngày 21/5, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký phê chuẩn dự luật viện trợ gần 40 tỷ USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ khẩn cấp về quân sự, kinh tế và nhân đạo lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cuối tháng 2 vừa qua.

Trước đó, ngày 19/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trên sau khi Hạ viện chấp thuận gói viện trợ cho Ukraine vào tuần trước. Gói hỗ trợ này của Mỹ là nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Ukraine ước tính mỗi tháng cần khoảng 5 tỷ USD chỉ để bù đắp thâm hụt ngân sách. Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) dự báo nền kinh tế Ukraine sẽ giảm 30% trong năm nay. Ngân hàng Thế giới (WB) còn dự báo nền kinh tế Ukraine sẽ suy thoái tới 45%.

Bảo Trâm