Thu tiền cao hơn giá niêm yết, phòng khám tại TP.HCM bị phạt nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:01, 21/05/2022

Phòng khám đa khoa Đại Việt tại quận 11, TP.HCM vừa bị xử phạt nặng vì nhiều vi phạm trong khám chữa bệnh. Một bác sĩ tại đây cũng bị tước chứng chỉ hành nghề trong 3 tháng.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính với Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Đại Việt, tại địa chỉ đường 3/2, phường 16, quận 11 số tiền 66 triệu đồng.

Phòng khám này đã có nhiều lỗi vi phạm. Cụ thể, đã yêu cầu người bệnh thanh toán đối với chi phí khám bệnh, chữa bệnh chưa được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật; thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết.

Đồng thời, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Bên cạnh bị xử phạt hành chính, phòng khám Đa khoa Đại Việt còn phải hoàn trả số tiền đã thu không đúng quy định, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo.

Đáng chú ý, bác sĩ Trần Thị Bạch Vân của phòng khám này cũng bị tước chứng chỉ hành nghề 3 tháng, phạt 63 triệu đồng vì vi phạm trong khám chữa bệnh.

Bác sĩ này đã chỉ định sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vì vụ lợi; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ; sử dụng thuốc hết hạn sử dụng; thực hiện phẫu thuật, thủ thuật, can thiệp ngoại khoa khác từ loại 3 trở lên mà không được sự đồng ý bằng văn bản của người bệnh.

Phòng khám Đa khoa Đại Việt trước đó từng bị xử phạt nhiều lần vì các vi phạm khám chữa bệnh, thực hiện phá thai chui. Vào năm 2019, Sở Y tế TP.HCM từng cảnh báo về 11 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc làm việc, trong đó có phòng khám này.

Ngoài ra, trong tháng 5/2022, Sở Y tế TP.HCM cũng đình chỉ hoạt động 18 tháng và phạt 92,5 triệu đồng với một cơ sở tại địa chỉ 135 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1.

Cơ sở này đã kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh; không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.