Thời tiết ngày 21/5: Miền Bắc mưa to, nguy cơ lũ quét và ngập lụt

Xã hội - Ngày đăng : 06:49, 21/05/2022

Dự báo thời tiết hôm nay (21/5), các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to, nguy cơ lũ quét và ngập lụt tại các tỉnh miền núi.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hôm nay (21/5), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to; vùng núi Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Từ đêm 21/5 đến 24/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Từ ngày 25/5, mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng giảm dần. Mưa dông ở Bắc Bộ còn có thể kéo dài.

Thời tiết ngày 21/5: Miền Bắc mưa to, nguy cơ lũ quét và ngập lụt - 1

Miền Bắc mưa to, nguy cơ cao ngập lụt cục bộ tại các tỉnh miền núi. (Ảnh minh hoạ: baolangson.vn)

Ngoài ra, từ nay đến 23/5, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to đến rất to với lượng mưa khoảng 20-50mm/24 giờ,  có nơi trên 80mm/24 giờ. Mưa dông tập trung vào chiều và tối. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cùng với đó, Trung tâm Khí tượng thuỷ văn cho biết, đêm nay đến 24/5, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở khu vực trung, thượng lưu các sông từ 2-5m, hạ lưu từ 1,5-3m. Trong đợt lũ này, mực nước trên thượng lưu sông Chảy, sông Hoàng Long khả năng lên mức báo động 1, trên các sông suối nhỏ thuộc khu vực Bắc Bộ có thể lên mức báo động 1 - 2. Mực nước đỉnh lũ khu vực hạ lưu các sông chính ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ở dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước trong ngày 21/5:

Hà Nội mưa rào và dông rải rác. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-30 độ C.

Tây Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C.

Đông Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to; vùng núi mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Dự báo xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế phía Bắc có mưa, mưa rào và rải rác dông; phía Nam mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Tây Nguyên mưa rào và dông vài nơi; chiều và tối mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi; chiều và tối mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Nguyễn Huệ

Nguyễn Huệ