Cuộc ngã giá mua ma túy của mẹ nữ sinh giao gà với kẻ chủ mưu giết con gái

Pháp luật - Ngày đăng : 12:21, 06/11/2019

Đến nhà Bùi Văn Công hỏi mua gà, thấy đối tượng nghiện ma túy nên bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) hỏi mua luôn ma túy, mang về bán kiếm lời. Trước đó, bà Hiền còn mua nợ 2 bánh heroin của Vì Văn Toán.

Đi mua gà... hỏi mua luôn ma túy

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Điện Biên vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, truy tố bị can Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại) cùng đồng phạm về tội mua bán trái phép chất ma túy, theo khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Tài liệu phóng viên có được, vụ án xảy ra vào giữa tháng 5.2017. Thời điểm đó, bà Trần Thị Hiền đi xe máy đến nhà Bùi Văn Công để hỏi mua gà. Đến đây, biết Bùi Văn Công là người nghiện ma túy, nên bà Hiền hỏi "có heroin bán không?", nếu có thì mua 4 bánh.

Bùi Văn Công hỏi lại bà Hiền: "Mua được giá bao nhiêu?", bà Hiền hỏi lại: "Cậu bán giá bao nhiêu", Công nói nếu mua được giá 160 triệu mỗi bánh thì sẽ tìm cách mua về bán cho. Bà Hiền đồng ý, nói vài hôm nữa sẽ quay lại.

Sau cuộc "thương lượng" đó, Công đến nhà vợ chồng Vì Thị Thu, hỏi và đặt mua 4 bánh heroin với giá 150 triệu đồng mỗi bánh. Thu đồng ý bán.

Một buổi sáng cuối tháng 5.2017, Trần Thị Hiền tiếp tục đến hỏi Bùi Văn Công có heroin chưa? Công trả lời: "Chỉ có 2 bánh thôi, tí nữa mới đi lấy". Hiền đồng ý và bảo Công khi nào có thì điện thoại hẹn đến khu vực nghĩa trang xã Thanh Hưng giao hàng.

15h ngày hôm đó, Công điều khiển xe máy đến rủ Lường Văn Hùng xuống nhà Vì Thị Thu mua 2 bánh heroin đi bán cho Hiền. Công hứa sẽ chia tiền cho Hùng.

Đến nhà Vì Thị Thu, Công yêu cầu đối tượng này đưa cho 2 bánh heroin, sau đó Công đưa cho Lường Văn Hùng kiểm tra. Hùng đem một ít ra phía sau thử trước (bằng cách chích), xong nói "chất lượng tốt".

Lúc này, Công bảo lại với Thu rằng cho mua nợ 2 bánh, hẹn khoảng 1 – 2 tiếng sau sẽ mang tiền về.

Được Thu đồng ý, khoảng 17h cùng ngày, Bùi Văn Công cầm hai túi nilon đựng "hàng" chở Lường Văn Hùng đến nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng và gọi điện cho Hiền ra nhận.

Khoảng 5 phút sau cuộc điện thoại, Trần Thị Hiền đi xe máy đến điểm hẹn. Kiểm tra "hàng" xong, Hiền bỏ vào chiếc làn treo trên xe máy rồi đưa túi màu xanh chứa 290 triệu đồng cho Công, xin nợ lại 30 triệu mấy ngày sau sẽ mang lên tận nhà để trả.

Bà Trần Thị Hiền. Ảnh: Facebook của bị can.
Bà Trần Thị Hiền. Ảnh: Facebook của bị can.

Về phần Công, lúc nhận 290 triệu đồng từ mẹ nữ sinh, Công còn nói "có trả hết đi". Việc mua bán 2 bánh heroin giữa Công và bà Trần Thị Hiền có sự chứng kiến của Lường Văn Hùng.

Sau khi mua bán xong, bà Hiền quay xe hướng về Ủy ban nhân dân xã Thanh Hưng, Công và Hùng mang 290 triệu đi trả cho Vì Thị Thu, xin nợ lại 10 triệu.

Bắt mẹ nữ sinh giao gà để "bịt đầu mối vụ án"?

Ngoài phi vụ mua 2 bánh heroin từ Công, kết luận xác định đối tượng Vì Văn Toán còn tự nguyện khai nhận vào khoảng tháng 5.2009, Toán đã bán nợ 2 bánh heroin cho Trần Thị Hiền, giá mỗi bánh, thời điểm đó là 150 triệu đồng.

Đến tháng 6.2010, Vì Văn Toán bị Công an tỉnh Điện Biên bắt về tội Mua bán trái phép chất ma túy, bị tòa án nhân dân cùng cấp tuyên 9 năm 6 tháng tù giam.

Sau khi chấp hành xong án phạt trở về nhà vào ngày 26.12.2018 âm lịch, Vì Văn Toán đến đòi món nợ với bà Trần Thị Hiền 300 triệu đồng mua 2 bánh heroin trước đây nhưng bà Hiền bảo người mua 2 bánh trên không trả tiền, cho nên bà không có tiền trả Toán.

Quá trình điều tra, bị can Trần Thị Hiền không thừa nhận việc mua ma túy và không quen biết các đối tượng Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Vì Văn Toán. Bị can còn khai, mục đích cơ quan điều tra bắt bà là để "bịt đầu mối vụ án".

Tuy nhiên, căn cứ vào chứng cứ thu thập được và lời khai của các bị can trong vụ án, cơ quan điều tra xác định Trần Thị Hiền đã phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội.