Vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên: Bị cáo Hùng khai 7 ngày đêm bị ép cung

Pháp luật - Ngày đăng : 14:10, 16/06/2020

Vương Văn Hùng - bị cáo chống án kêu oan không phạm tội bắt cóc, tham gia cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ D. cho rằng bị ép cung "suốt 7 ngày, 7 đêm".
Vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên: Bị cáo Hùng khai 7 ngày đêm bị ép cung
Bị cáo Vương Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại. Ảnh: V.Dũng.

Hùng khai như trên trong phần thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm do TAND Cấp cao tại Hà Nội mở ở trụ sở TAND tỉnh Điện Biên sáng 16.6.

Trong phần thẩm vấn, Hùng phản bác việc án sơ thẩm quy kết anh ta phạm tội Giết người, Hiếp dâm và cho rằng bị oan. Bản thân bị cáo chỉ tham gia Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản chứ không cùng thực hiện các hành vi phạm tội khác.

Hùng khai trong quá trình điều tra đã "bị bức cung, dùng nhục hình". "Có đợt tôi bị ép cung suốt 7 ngày 7 đêm, không được cho ngủ. Tôi còn bị lột hết quần áo, dùng dùi cui điện dí vào người nên buộc phải nhận tội", bị cáo trình bày trước HĐXX phúc thẩm.

"Quá trình điều tra viên lấy lời khai bị cáo có luật sư, kiểm sát viên cùng tham gia không?", chủ toạ truy vấn. Văn Hùng đáp "toàn bị đánh đập trước khi lấy lời khai".

Bị cáo còn cho rằng, khi đại diện VKS đến phúc cung, anh ta có trình bày việc bị ép cung. Theo bị cáo, nhiều bản cung chỉ được ký chứ không được nghe điều tra viên đọc.

"Có lần, điều tra viên còn đưa cả 6-7 tờ cung trắng bắt bị cáo ký vào đó. Bị cáo yêu cầu viết lời khai vào đó rồi mới ký song không được chấp nhận", bị cáo nói.

Trong phần trả lời thẩm vấn liên quan đến các bị cáo khác, Hùng cho rằng nhiều lời khai của họ không đúng. Cụ thể, bị cáo trình bày, ngày 2 và 3 Tết, anh ta ở nhà, không tham gia cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà như lời khai của các bị cáo.

Ngày mùng 4, bị cáo mới đến nhà Toán chúc Tết. Nhắc lại lời khai từng trình bày tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, bị cáo nói tới việc trích xuất camera ở đối diện nhà mình để chứng minh ngoại phạm.

Luật sư do toà chỉ định của Văn Hùng sau đó cho rằng quá trình làm việc trong trại giam không thấy Văn Hùng thông báo về việc bị ép cung. Tuy nhiên, luật sư sẽ làm việc lại với VKS và luật sư để làm rõ vấn đề này.

"Vậy bị cáo có đơn kháng nghị chưa?", chủ toạ hỏi. Hùng khẳng định rằng đã làm đơn nhưng không được gửi đi. Tuy nhiên, trong đơn kháng cáo Văn Hùng đã viết hết về việc từng bị bức cung nhiều lần.

Cũng trong phiên tòa sáng nay, Phạm Văn Nhiệm - người bị tòa sơ thẩm kết án tử hình cũng cho rằng bị oan, không phạm tội Giết người, Hiếp dâm, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản như bản án sơ thẩm quy kết.

Nhiệm cũng khai từng bị điều tra viên ép cung, mớm cung nhiều lần nên mới nhận tội. Có lần, anh ta còn phải chép lời khai vào bản tự khai do điều tra viên đọc.