Người Nga đề xuất hơn 200 tên mới cho McDonald’s

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:13, 20/05/2022

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga mới đây đã đề xuất đặt một tên mới cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s tại nước này.

Theo đó, hôm 19/5, McDonald’s cho biết đã đạt được thỏa thuận bán toàn bộ cửa hàng tại Nga cho người đang điều hành 25 cửa hàng của hãng tại Siberia.

Doanh nhân dầu mỏ, ông Alexander Govor, người được McDonald’s nhượng quyền 25 cửa hàng ở Siberia thông qua thông qua công ty GiD LLC, đã đồng ý mua lại tất cả gần 850 cửa hàng của hãng ở Nga.

Ông Govor dự kiến sẽ vận hành chuỗi cửa hàng này dưới tên một thương hiệu mới, đồng thời giữ lại toàn bộ 62.000 nhân viên trong ít nhất 2 năm, với các điều khoản 2 bên thỏa thuận.

Người Nga đề xuất hơn 200 tên mới cho McDonald’s
Người Nga đề xuất hơn 200 tên mới cho McDonald’s. (Ảnh: Pixabay)

Cụ thể, GiD LLC sẽ trả lương cho nhân viên McDonald’s trên toàn Nga cho đến khi thỏa thuận kết thúc. Điều khoản tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ.

Được biết, thỏa thuận mua bán dự kiến sẽ chính thức được thông qua trong những tuần tới nếu được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Thỏa thuận này đặt dấu chấm hết cho khoảng thời gian làm ăn kéo dài 3 thập kỷ của hãng đồ ăn nhanh Mỹ trên đất Nga kể từ khi cửa hàng đầu tiên được mở năm 1990.

Mới đây, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga hứa sẽ trao những cái tên sáng tạo nhất cho chủ mới của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới. Trong 2 giờ đồng hồ, người dùng trên mạng xã hội Nga đã đề xuất hơn 200 tên mới cho McDonald’s.

Theo ghi nhận, những tên do người dùng đặt thường được lặp lại nhiều nhất là với từ Mak: “MakDak, VkusMak, KvakMak, PutinMak, MakSmak, Nash Mak, MakRos, Makovetsky, Smak”,…

Trước đó, hôm 16/5, hãng đồ ăn nhanh McDonald’s của Mỹ thông báo rút khỏi Nga và bán lại toàn bộ hoạt động kinh doanh tại quốc gia này.

Theo lý giải của McDonald’s, cuộc xung đột tại Ukraine cùng với môi trường kinh doanh khó đoán trước cho thấy việc tiếp tục hoạt động tại Nga “không còn ổn định và phù hợp với thương hiệu này”.

Tại Nga, McDonald’s quản lý trực tiếp hơn 80% nhà hàng mang nhãn hiệu của hãng và thị trường Đông Âu này chiếm lần lượt 9% và 3% doanh thu và lợi nhuận kinh doanh của McDonald’s.

Trong báo cáo tài chính quý gần nhất, McDonald’s cho biết việc đóng cửa các nhà hàng ở Nga khiến họ thiệt hại 127 triệu USD. Trong đó, gần 27 triệu USD đến từ chi phí cho nhân viên, tiền thuê mặt bằng và trả cho nhà cung cấp, khoảng 100 triệu USD là từ việc thực phẩm và nhiều hàng hóa khác phải bỏ đi.

Hiện McDonald’s có 39.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia. Doanh nghiệp này đã đầu tư hàng tỉ USD cho việc kinh doanh tại Nga từ tháng 1/1990. Khi McDonald’s khai trương nhà hàng đầu tiên tại Moscow vào năm 1990, người Nga chào đón McDonald’s nhiệt tình chẳng kém gì khi họ đón ban nhạc danh tiếng The Beatles.

Trong ngày đầu bán hàng, khách hàng xếp hàng dài bên ngoài bất chấp cái giá lạnh của tiết trời tháng hai, họ chờ đến 4 tiếng để vào nhà hàng, có khoảng 30 nghìn người đã đến nhà hàng trong ngày khai trương.

Thanh Bình (lược dịch)