Việt Nam là một trong những nước đầu tiên của châu Á loại trừ bệnh phong

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:33, 20/05/2022

Việt Nam đã đạt những thành tựu vô cùng to lớn, gây được tiếng vang lớn trên thế giới khi là một trong những nước đầu tiên của châu Á đạt được loại trừ bệnh phong cấp quốc gia theo Tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới vào năm 1995 – rất sớm so với các nước trong khu vực.
Việt Nam là một trong những nước đầu tiên của châu Á loại trừ bệnh phong
Huân chương Lao động hạng Nhất là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước cho những cống hiến lớn lao của BV Da liễu Trung ương suốt 40 năm qua. Ảnh: BVCC

Sáng 20.5, Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập bệnh viện và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường- Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết: "40 năm xây dựng và trưởng thành không thể không kể đến những công lao đóng góp của hàng nghìn cán bộ y bác sĩ, không kể ngày đêm xông pha vào những nơi gian khổ nhất để phát hiện bệnh phong, bệnh lây truyền qua đường tình dục với phong trào thanh toán phong từng vùng, sau này là loại trừ bệnh phong...".

Trước kia bệnh viện chỉ có khoảng từ 300 đến 500 bệnh nhân đến khám và điều trị, thì nay trung bình hàng ngày vào khoảng 2000 bệnh nhân, đặc biệt trong quá khứ hầu hết bệnh nhân chỉ được xét nghiệm và cho thuốc điều trị thì nay, với sự đổi với về phong cách phục vụ, người bệnh đến khám được đón tiếp, hướng dẫn sắp xếp một các khoa học với chất lượng dịch vụ ngày một cao, tiên tiến, tiệm cận với các nước trên thế giới.

"Có hàng trăm các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới được áp dụng thành công ở bệnh viện, mang lại niềm vui, hạnh phúc và hy vọng cho hàng nghìn người bệnh. Có những căn bệnh trước kia là "vô phương cứu chữa", nay đã có thể cứu chữa cho người bệnh ở Việt Nam"- PGS Thường cho hay.

PGS Nguyễn Văn Thường- Giám đốc BV Da liễu Trung ương. Ảnh: PV
PGS Nguyễn Văn Thường- Giám đốc BV Da liễu Trung ương. Ảnh: PV

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp tục thực hiện tốt chức năng của bệnh viện hàng đầu chuyên ngành da liễu trong khám bệnh, chữa bệnh, cấp cứu. Chú trọng triển khai thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh da liễu theo hướng tiếp cận với kỹ thuật của thế giới.

Bệnh viện Da liễu Trung ương phải tiếp tục là Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế về chuyên ngành Da liễu bao gồm cả bệnh xã hội như phong, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đồng thời, tăng cường đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, mặc dù vẫn có các bệnh viện chuyên khoa khu vực hỗ trợ nhưng chức năng chỉ đạo tuyến trong toàn quốc vẫn là trách nhiệm của Bệnh viện Da Liễu Trung ương. Vấn đề quy hoạch ngành Da liễu toàn quốc tương lai thế nào, triển khai chuyên môn chuyên ngành ra sao? Quản lý các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay thanh toán phong v.v… là trách nhiệm của bệnh viện phải tham mưu cho Bộ Y tế và là nội dung chính trong công tác chỉ đạo tuyến của Bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng bệnh viện cần chú trọng vấn đề quản lý đơn vị theo đúng các quy định của pháp luật. Nhiều chủ trương xã hội hoá ngành y tế của Đảng và Nhà nước; các vấn đề về tự chủ bệnh viện, vấn đề huy động nguồn lực xã hội nhằm đầu tư, nâng cấp Bệnh viện đã và đang được các bệnh viện thực hiện.

Thùy Linh