Tổng thống Biden bắt đầu công du Đông Bắc Á, Mỹ phát cảnh báo dứt khoát với Triều Tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:24, 20/05/2022

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố, Mỹ sẽ "dứt khoát" đáp trả mọi mối đe dọa từ Triều Tiên có thể xảy ra trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Joe Biden.
Trước thềm chuyến công du của Tổng thống Biden tới Đông Bắc Á, Mỹ phát cảnh báo dứt khoát với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du tới Đông Bắc Á ngày 18/5 (giờ Mỹ). (Nguồn: The New York Tiimes)

Ông Sullivan hiện đang tháp tùng Tổng thống Biden trong chuyến công du kéo dài 6 ngày tới châu Á.

Ngày 19/5, phát biểu với phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng nêu rõ: "Quan hệ hợp tác song phương của chúng tôi với hai quốc gia này cũng như hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn sẽ chỉ gia tăng trong bối cảnh Triều Tiên có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào".

Hôm 18/5, ông Sullivan cho biết, tình báo Mỹ cho rằng "có khả năng thực sự" Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa khác, có thể là một vụ thử tên lửa tầm xa hay một vụ thử hạt nhân, hoặc cả hai, xung quanh chuyến đi kéo dài gần một tuần của Biden tới khu vực, bắt đầu từ ngày 19/5.

Khi được hỏi về hành động như vậy của Triều Tiên có thể ảnh hưởng thế nào đến chuyến công du đầu tiên của ông Biden tới châu Á trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Sullivan cho hay, điều đó sẽ "chỉ nhằm củng cố và khẳng định thực tế rằng Mỹ sẽ can dự vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, sẽ là một đồng minh vững chắc, sẽ đứng lên và không thu mình trước bất kỳ hành động gây hấn nào".

Ông Sullivan nhấn mạnh, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra và đang phối hợp chặt chẽ với hai đồng minh châu Á thân cận nhất.

Chính quyền Tổng thống Biden tái khẳng định sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để đạt được tiến triển hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết, Bình Nhưỡng "không có bất kỳ dấu hiệu nào về việc sẵn sàng tham gia các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa và mang tính xây dựng".

Theo ông, chừng nào Triều Tiên tiếp tục từ chối ngoại giao, Mỹ sẽ tiếp tục đi đúng lộ trình hiện tại, đó là gây áp lực, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đáp trả các hành động khiêu khích một cách rõ ràng và dứt khoát".

Việt hà