Ông Đinh La Thăng nói gì với ông Hà Văn Thắm khi góp vốn?

Pháp luật - Ngày đăng : 16:39, 20/03/2018

Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank - xuất hiện với tư cách người làm chứng trong ngày thứ 2 phiên xét xử sơ thẩm vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).
Ông Đinh La Thăng nói gì với ông Hà Văn Thắm khi góp vốn?
Hà Văn Thắm có mặt tại tòa.

Tại tòa, nói về báo cáo của Ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt gửi HĐQT PVN về tình hình hoạt động của OceanBank, trong đó có đánh giá về những yếu kém của ngân hàng, Hà Văn Thắm cho rằng: “Báo cáo này thể hiện qua công thức của các chuyên viên Ban trù bị, các bạn ấy học từ nước ngoài về. Trong đó khẳng định nếu trích tỷ lệ an toàn vốn đúng chuẩn thì Oceanbank phải trích thêm 60 tỉ đồng nữa, mà vốn điều lệ lúc đó chỉ 1.000 tỉ đồng, không đủ vốn chủ sở hữu tối thiểu để trích. Do đó, Oceanbank bị đánh giá là yếu kém, nhưng nếu tăng vốn lên 2.000 tỉ đồng thì thừa sức để trích lập”.

Tại thời điểm trước khi PVN đầu tư vào OceanBank, Bộ Tài chính có công văn yêu cầu PVN làm rõ hai vấn đề về OceanBank gồm chứng khoán sẵn sàng để bán và tín dụng. Về vấn đề này, ông Thắm nói rằng: “Tôi trả lời Ban trù bị là hoạt động tín dụng không thay đổi gì cho đến 20.9.2008, còn chứng khoán sẵn sàng để bán thì Oceanbank không đầu tư vào chứng khoán. Bộ Tài chính cũng chỉ khuyến cáo như vậy và sau đó họ nói nếu như vậy thì không cần phải báo cáo nữa”.

Cũng theo lời Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng xem việc ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác là một việc nghiêm túc và yêu cầu các bên phải tuân thủ.

“Anh Thăng yêu cầu tôi làm biên bản ghi nhớ để PVN có căn cứ báo cáo HĐQT PVN và Thủ tướng Chính phủ. Anh Thăng có nói với bị cáo 'Nếu cậu thay đổi mà tớ báo cáo xong lại thành trò đùa là không được, cho nên đã ký là phải chắc chắn'”, ông Thắm nói.

Ngoài ra, khi trả lời thẩm vấn luật sư, Hà Văn Thắm nói đã gặp và được bị cáo Đinh La Thăng nói rõ 2 vấn đề tiên quyết.

Thứ nhất, theo ông Thắm, nếu muốn kiếm lời thì phải kiếm lời từ sự hợp tác với Tập đoàn Dầu khí chứ không thể đi bán cổ phiếu giá cao hơn một nửa. Vấn đề thứ 2, Ngân hàng Đại Dương phải tiếp nhận cán bộ công nhân viên và cơ sở vật chất của ban trù bị Hồng Việt.

Lý giải về việc chấp nhận phần góp vốn của PVN, Hà Văn Thắm nói ông đã xin ý kiến của HĐQT tại đại hội cổ đông. Lúc đó, Oceanbank đang rất cần cổ đông chiến lược như PVN, thỏa thuận có lợi cho cả 2 bên nên việc ký kết diễn ra nhanh chóng.

"Đây có thể được coi là một quyết định quan trọng, đã giúp Oceanbank phát triển những năm sau đó", cựu Chủ tịch Oceanbank đánh giá.

Nói đến đây, VKS dẫn chiếu theo báo cáo của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho rằng ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Giải thích về việc này, Hà Văn Thắm cho biết, thực ra Trưởng ban thanh tra căn cứ theo tiêu chuẩn của một số nước, đến bây giờ các ngân hàng vẫn chưa áp dụng tiêu chuẩn này vì nếu áp dụng ngân hàng sẽ lỗ.

“Chính vì vậy, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ khuyến cáo. Còn nếu bắt buộc thì Thanh tra phải yêu cầu Oceanbank truy thu cổ tức từ cổ đông và báo cáo lỗ”, ông Hà Văn Thắm nói.

Đối với việc tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỉ đồng lên 5.000 tỉ đồng, trong đó có lộ trình trước tiên là tăng lên 3.500 tỉ đồng, Hà Văn Thắm cho biết ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận theo phương án tăng vốn của đại hội cổ đông.

Nói về tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại ngân hàng, Hà Văn Thắm cho biết dù vi phạm Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực thi hành từ 1.1.2011, nhưng PVN cũng không thể thoái vốn ngay để giảm tỷ lệ về 15% theo quy định của Luật.