Nga nói về tương lai các tỉnh Ukraine bị Moscow kiểm soát, Mỹ tiếp tục viện trợ Kiev

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:51, 20/05/2022

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 19/5 tuyên bố, tương lai các tỉnh của Ukraine đang do quân đội Nga kiểm soát sẽ phụ thuộc vào cách người dân các tỉnh này nhìn nhận.
Nga nói về  tương lai các tỉnh Ukraine bị Moscow kiểm soát, Mỹ chuẩn bị tặng Kiev 'quà to'. (Nguồn: TASS)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Nguồn: TASS)

Người phát ngôn Điện Kremlin nêu rõ: “Không thể làm gì nếu không nắm rõ ý chí của cư dân những tỉnh này, rằng họ quyết định sẽ đi tiếp và chọn cuộc sống với bên nào”.

Ông Peskov cũng bình luận về những thông tin cho rằng, dường như quân đội Nga bị cáo buộc "chiếm đóng" các vùng lãnh thổ Ukraine.

Theo ông, giờ đây cần cung cấp sinh kế và an sinh xã hội cho các khu vực Nga đang kiểm soát. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh, nhiều khu vực hiện không còn điện và nước, cần giải quyết vấn đề này.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết, tất cả các vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga kiểm soát đều có kế hoạch đưa đồng Ruble của Nga vào lưu thông. Người dân tỉnh Zaporozhye nhận lương và lương hưu bằng đồng Ruble của Nga từ tháng 5.

Trong khi đó, cùng ngày, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine với 86 phiếu thuận và 11 phiếu chống, đợt hỗ trợ mới nhất của Washington dành cho Kiev trong cuộc chiến chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt Nga tại Ukraine.

Gói viện trợ do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất. Hạ viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ này hồi tuần trước. Dự luật hiện sẽ được đệ trình lên ông Biden để ký ban hành thành luật.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak ngay lập tức đã gửi lời cảm ơn Thượng viện Mỹ, cho rằng gói viện trợ sẽ giúp đảm bảo "đánh bại Nga".

Trong một thông điệp được đăng trực tuyến sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu, ông Yermak nêu rõ: "Chúng tôi đang tiến dần tới chiến thắng một cách tự tin và chiến lược. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới các đồng minh".

Việt Hà