Nga 'nhờ' WHO tác động đến Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:09, 19/05/2022

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cần tránh đưa ra các quyết định mang tính chính trị hoá có thể đe dọa đến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế.
Nga 'nhờ' WHO tác động đến Ukraine. (Nguồn: BBC)
Nga khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của WHO. (Nguồn: BBC)

Cảnh báo trên được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Lavrov với Tổng Giám đốc WHO ngày 18/5.

Thông báo về cuộc điện đàm trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: “Sự ủng hộ của Nga đối với vai trò trung tâm của WHO đã được khẳng định".

Theo đó, Nga bày tỏ "sẵn sàng và tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức, đóng góp quan trọng vào nỗ lực giải quyết các vấn đề y tế toàn cầu, kể cả trong bối cảnh hệ thống sẵn sàng và ứng phó với các tình huống khẩn cấp quốc tế về y tế đang được điều chỉnh”.

Ngoài ra, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, ông Lavrov đã thảo luận với Tổng Giám đốc WHO về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 75 của Đại hội đồng Y tế thế giới.

Bộ này cho rằng, cần đặc biệt chú ý đến tình hình xung đột ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu của dân thường trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là ở châu Phi và Trung Đông.

Hai quan chức cũng thảo luận về tình hình chăm sóc sức khỏe ở Ukraine và Donbass, theo đó, "Ngoại trưởng Nga thông báo chi tiết các hành động đang được thực hiện hàng ngày như một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm giảm bớt sự khó khăn của người dân".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã kêu gọi WHO "tác động đến chính quyền Ukraine để không can thiệp vào việc thực hiện các biện pháp được đề xuất nhằm đạt được mục đích này".

Việt Hà