Mỹ sẽ tiếp tục duy trì chính sách "sức ép cực đại" với Venezuela

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:25, 18/05/2022

Washington sẵn sàng gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt với Caracas, nhưng sẽ không từ bỏ chính sách trừng phạt của mình.

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

Mỹ sẽ tiếp tục áp dụng chính sách “sức ép cực đại” nhằm vào Venezuela thông qua các đòn trừng phạt, giới chức nước này nói với các hãng truyền thông, thêm rằng Tổng thống Joe Biden sẽ duy trì hướng tiếp cận của người tiền nhiệm của ông, mặc dù có thể sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt dưới một số điều kiện nhất định.

Mặc dù chính quyền Biden sẵn sàng gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt với Caracas nếu như họ chịu gặp gỡ với các lãnh đạo đối lập, nhưng chính sách chung của Washington vẫn sẽ giữ nguyên, các hãng Miami Herald, Reuters dẫn lời một số quan chức giấu tên cho hay.

“Chúng tôi muốn rõ ràng về điểm này: Các lệnh trừng phạt đối với chính quyền Maduro sẽ được duy trì”, một quan chức hiểu về vấn đề này cho hay. “Chúng tôi sẽ không làm điều này để đảo ngược chiến lược sức ép cực đại của ông Trump. Chính sách của chúng tôi, về tổng thể, là không thay đổi.”

Tổng thống Donald Trump trước đây đã áp dụng chính sách “sức ép cực đại” đối với một số quốc gia, chủ yếu là là Iran và Venezuela, áp dụng nhiều lớp lệnh trừng phạt với mục đích cô lập nền kinh tế của họ. Tuy nhiên, ông Biden có thể nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Caracas nếu như chính phủ của ông Nicolas Maduro chấp nhận ngồi thảo luận cùng các nhà lập pháp đối lập ở Mexico City.

Nếu được thực thi, việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt sẽ bao gồm giấy phép để tập đoàn dầu khí Chevron đàm phán hoạt động làm ăn ở Venezuela, trong lúc các công ty Mỹ đang bị cấm làm ăn ở nước này.

“Đây là giấy phép cho phép Chevron đàm phán các điều khoản về hoạt động của họ trong tương lai ở Venezuela – nhưng điều đó còn tùy thuộc vào các bước đi tích cực của chính quyền Maduro”, một quan chức cấp cao của Mỹ nói.

Theo Reuters, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez nói rằng chính phủ của bà hy vọng được gỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt, từ đó “dọn đường cho việc gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận.”

Một cựu quan chức cấp cao ngành năng lượng của Venezuela và là người thân của vợ ông Maduro, Carlos Erik Malpica-Flores, cũng sẽ được loại khỏi danh sách đen cấm vận của Mỹ theo thỏa thuận triển vọng. Mọi việc gỡ bỏ thêm cấm vận còn phụ thuộc vào kết quả đàm phán tại Mexico City.

Huyền Chi