Ukraine nhận hỗ trợ từ Israel, đứng đầu danh sách nhận nhiều viện trợ nhất từ Mỹ?

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:21, 18/05/2022

Ngày 18/5, Bộ Quốc phòng Israel thông báo, nước này đã chuyển giao 2.000 mũ bảo hiểm và 500 áo bảo hộ cho các tổ chức khẩn cấp và dân sự tại Ukraine.
Tình hình Ukraine: Israel có dấu hiệu thay đổi lập trường, Kiev đứng đầu danh sách nhận nhiều viện trợ nhất từ Mỹ? (Nguồn: Reuters)
Một lô hàng viện trợ quân sự của Mỹ tới Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho hoạt động chuyển giao mũ bảo hiểm và áo bảo hộ, chứng tỏ sự thay đổi lập trường của Israel trong vấn đề cung cấp thiết bị tương tự cho Ukraine.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ukraine yêu cầu Israel hỗ trợ.

Cùng ngày, tờ Washington Post đưa tin, Ukraine đã vượt qua Ai Cập và Israel để trở thành nước tiếp nhận viện trợ quân sự hàng đầu từ Mỹ.

Theo nguồn tin, viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Kiev ước tính khoảng 2,7 tỷ USD trong giai đoạn 2014-2021.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quấn sự đặc biệt của Nga, Washington đã chi 3,8 tỷ USD cho viện trợ quân sự tới Ukraine. Hiện gói viện trợ trị giá 40,1 tỷ USD mới đang được xem xét phân bổ khoảng 20 tỷ USD cho các nhu cầu quân sự.

Theo tờ báo, số liệu thống kê trong năm tài khóa 2020 cho thấy, Israel là nước nhận viện trợ quân sự hàng đầu của Mỹ vào thời điểm đó với 3,3 tỷ USD, tiếp theo là Ai Cập (1,3 tỷ USD) và Jordan (0,5 tỷ USD).

Bảo Hà