Timor Leste bày tỏ hy vọng trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN vào năm tới

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:55, 18/05/2022

Tổng thống đắc cử của Timor Leste José Ramos-Horta bày tỏ hy vọng, nước này có thể trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN trong thời gian Indonesia làm Chủ tịch luân phiên của Khối vào năm 2023.
Timor Leste bày tỏ hy vọng trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN vào năm tới. (Nguồn: Antara)
Tổng thống đắc cử Timor Leste José Ramos-Horta. (Nguồn: Antara)

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà thờ Dili ngày 18/5, ông Ramos-Horta cho biết, lý tưởng nhất là nước này tham gia ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Indonesia, "tròn 10 năm kể từ khi Timor Leste đề xuất trở thành thành viên của ASEAN".

Đưa Timor Leste trở thành quốc gia thành viên là một trong những tham vọng của ông Ramos-Horta. Hiện tại, Timor Leste đang chờ quyết định đồng thuận từ các nước ASEAN về việc gia nhập của Timor Leste với tư cách là thành viên của tổ chức khu vực.

Cũng theo ông Ramos-Horta, nguyên nhân khiến Timor Leste chưa thể trở thành thành viên ASEAN là do thời điểm không đúng. Vì vậy, khi Indonesia bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào năm 2023, ông tin rằng đây là thời điểm thích hợp để Timor Leste gia nhập ASEAN.

Ông Ramos-Horta nói: "Timor Leste, đặc biệt là bản thân tôi sẽ tích cực cho việc chuẩn bị để Timor Leste gia nhập ASEAN".

Việt Hà