Tràn lan clip bạo lực học đường: Dạy học sinh ứng xử thế nào trên mạng xã hội?

Xã hội - Ngày đăng : 16:19, 18/05/2022

Sau những vụ học sinh đánh nhau vì mâu thuẫn trên mạng xã hội, hoặc quay clip đánh hội đồng bạn học rồi tung lên mạng... chuyên gia giáo dục cho rằng phải dạy các em về cách ứng xử với nhau trên không gian mạng.

Ngày 18/5, mạng xã hội xôn xao chia sẻ clip một nữ sinh mặc đồng phục trường THCS Đồng Khởi (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP.HCM) bị nhiều bạn nữ đánh hội đồng trong nhà vệ sinh.

Theo clip, nữ sinh T.M (học sinh lớp 7/4) bị nữ sinh B.T dùng tay nắm tóc kéo xuống sàn nhà vệ sinh, sau đó tát nhiều cái lên đầu. T.M sau đó tiếp tục bị một số nữ sinh khác nắm tóc và đánh lên đầu nhiều lần. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều nữ sinh khác nhưng không ai can ngăn, một số còn cổ vũ và cho rằng B.T “đánh quá nhẹ”.

Liên quan đến sự việc, cô Hoàng Mỹ Thu Giang -Phó hiệu trưởng trường THCS Đồng Khởi xác nhận có sự việc như trong đoạn video clip phản ánh. Hiện nhà trường đang làm báo cáo sự việc này lên Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1.

Nhà trường cũng đã mời phụ huynh các bên liên quan tới làm việc và lập biên bản sự việc. Em T.M vẫn đi học bình thường, em B.T đã bảo lưu kết quả học tập và nghỉ học.

Ở một diễn biến khác, ngày 17/5, chủ tài khoản facebook tên là V.H có đăng tải một clip quay cảnh 1 nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng khiến người xem phẫn nộ.

Trên facebook, chị H. cho biết, nữ sinh bị đánh là con gái của chị học lớp 7A5, Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước). Nữ phụ huynh này cũng đề nghị mọi người chia sẻ clip để lên án hành động của nhóm nữ sinh đánh con của chị.

Tràn lan clip bạo lực học đường: Dạy học sinh ứng xử thế nào trên mạng xã hội?
Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh

Chủ tài khoản V.H viết trên facebook: “Ngày hôm nay 17 tháng 5, con tôi học lớp 7a5 bị học sinh lớp 8 với lớp 9 đánh hội đồng. Con tôi ở trường Lương Thế Vinh và ở trên lớp mà thầy cô không chú ý đến học sinh, để học sinh thế, mọi người chia sẻ mạnh giúp em”.

Đoạn clip dài 1 phút 10 giây đã ghi lại cảnh 1 nữ sinh đi dép lê, mặc quần tây màu đen, áo sơ mi trắng, tóc dài bị một nhóm bạn nữ xúm lại đánh hội đồng. Vì bị đánh quá đau, nữ sinh chỉ biết ôm đầu, khụy gối xuống nền nhà khóc lóc, van xin và chịu trận. Trong khi đó, nhóm nữ sinh liên tục đấm đá vào người, giật tóc, thậm chí có 1 nữ sinh dùng vật nghi là dép hoặc chai nước đánh vào đầu khiến nữ sinh gào khóc.

Đoạn clip cũng cho thấy trong nhóm bạn đứng xung quanh có tiếng kích động đánh người, mặc nhiên không có ai can ngăn.

Về sự việc này, thầy Huỳnh Văn Thông - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh xác nhận có xảy ra vụ việc tại trường. Những học sinh liên quan trong vụ việc đã được đề nghị làm bản tường trình. Hôm nay, 18/5, Ban giám hiệu trường sẽ làm việc với phụ huynh và các em học sinh có liên quan để giải quyết vụ việc.

Dạy học sinh ứng xử với nhau trên không gian mạng?

Theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội 2 thì hiện nay mạng xã hội có những tác động không nhỏ đến cách hành xử của học sinh, nhất là theo hướng tiêu cực.

Để hạn chế tình trạng này, nhiều trường học đã đưa chuyên đề về ứng xử trên không gian mạng cũng như chuyên đề ứng xử cùng bộ quy tắc văn hóa học đường để giáo dục cho học sinh với mong muốn các em sử dụng mạng xã hội thông minh và an toàn.

“Các buổi chuyên đề với nội dung trên cung cấp cho học sinh kỹ năng sử dụng mạng xã hội để làm gì, mạng xã hội rộng lớn như thế nào, chia sẻ thông tin cá nhân an toàn, xây dựng hình ảnh cá nhân tích cực và ứng xử sao với những mâu thuẫn trên không gian mạng.

Tôi cho rằng việc hướng dẫn học sinh sử dụng mạng xã hội sao cho an toàn, lành mạnh là việc phải làm và cần làm ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc như những vụ học sinh bị đánh hội đồng vì những mâu thuẫn ảo nhưng hậu quả lại là thật.

Cùng với đó, ngoài giáo dục kiến thức trong SGK học sinh cũng cần được trang bị kỹ năng ứng xử văn hóa học đường, đồng thời nhà trường cũng phải giúp học sinh ý thức được rằng phải sống với đời sống thực chứ đừng dành hết mọi niềm vui, nỗi buồn, lý tưởng sống vào mạng xã hội.

Tôi thấy hiện nay nhiều bạn trẻ đang sống rất bất ổn, các em cô độc, thiếu tình yêu thương, sự chia sẻ... trong đời sống hàng ngày nên tìm đến mạng xã hội và sẵn sàng tấn công nhau khi mâu thuẫn trên không gian ảo.

Để giải quyết tình trạng này bố mẹ phải thường xuyên quan tâm đến hành vi của các con nhất là những hành động ứng xử của con trên mạng xã hội”.

Cũng theo chuyên gia này, hơn ai hết bố mẹ phải nắm bắt diễn biến tâm lý từng ngày của các con, khi các con có biểu hiện lạ ắt phụ huynh phải biết và sớm phối hợp với thầy cô chủ nhiệm hoặc bạn bè các em để cùng can thiệp giải quyết, ngăn chặn.

Sau đó mới là vai trò định hướng, giáo dục từ phía nhà trường để hướng dẫn con hành động nào là đúng, hành động nào là sai.

“Tuổi dậy thì đúng là có những bất ổn trong diễn biến tâm lý nhưng nếu gia đình và nhà trường có giải pháp đúng thì chắc chắn sẽ dìu dắt các em đi đúng hướng và không còn những học sinh là nạn nhân của những vụ bắt nạt trên không gian mạng”, chuyên gia Hà Thái Hương nói.

Hoàng Thanh