Saudi Arabia: Mỹ tỏ tấm lòng; Iran nói không tiến triển trong đàm phán song phương

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:54, 18/05/2022

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tái khẳng định cam kết của Tổng thống nước này Joe Biden "giúp Saudi Arabia bảo vệ lãnh thổ".
Saudi Arabia: Mỹ tỏ tấm lòng; Iran nói chẳng tiến triển trong đàm phán song phương. (Nguồn: Arab News)
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Sullivan và Thứ trưởng Quốc phòng Saudi Arbabia Khalid bin Salman bin Abdulaziz Al-Saud trong cuộc gặp tại Saudi Arabia, ngày 17/5. (Nguồn: Arab News)

Thông tin trên được Nhà Trắng đưa ra sau cuộc gặp của ông Sullivan với Thứ trưởng Quốc phòng Saudi Arbabia Khalid bin Salman bin Abdulaziz Al-Saud vào ngày 17/5.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, tại cuộc gặp, ông Sullivan cũng nêu bật quan hệ đối tác lâu dài giữa hai nước.

Theo đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ "bày tỏ sự cảm kích đối với ban lãnh đạo Saudi Arabia trong việc đảm bảo một hiệp định đình chiến do Liên hợp quốc bảo trợ ở Yemen".

Hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của các nỗ lực chung nhằm đảm bảo khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Trong diễn biến khác liên quan Saudi Arabia, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran cho biết, kể từ tháng 4 đến nay, "không có tiến triển mới" trong các cuộc đàm phán tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa Tehran với Riyadh.

Trước đó, cùng ngày, hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời một nhà lập pháp của Iran cho biết, Ngoại trưởng nước này Hossein Amirabdollahian sẽ sớm gặp người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan tại Iraq nhằm thảo luận về các vấn đề như mở lại các đại sứ quán tại mỗi nước và cuộc khủng hoảng tại Yemen.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh khẳng định: "Kể từ vòng đàm phán mới nhất giữa Iran và Saudi Arabia tại Iraq, đến nay, vẫn không có diễn biến mới… Có một số vấn đề trong nghị trình như các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục như thế nào và ở cấp độ nào".

Tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa các quan chức Saudi Arabia và Iran bị đình trệ trong hơn 7 tháng qua. Thời gian gần đây, hai bên đã trở lại Baghdad như một phần trong nỗ lực hòa giải của Iraq nhằm thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Mới đây, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi cho biết, Iran và Saudi Arabia đã gần đạt được thỏa thuận chấm dứt nhiều năm căng thẳng giữa 2 nước.

Iran và Saudi Arabia ủng hộ các phe phái đối địch trong một số khu vực xung đột ở Trung Đông, trong đó có Yemen. Trong khi Tehran hậu thuẫn lực lượng Houthi ở Yemen, Riyadh dẫn đầu Liên quân Arab ủng hộ chính phủ được quốc tế cộng nhận của Yemen.

Bảo Hà