Đậu đen đem nấu cùng thứ này giúp xóa nếp nhăn, mịn da và giảm béo nhanh

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:02, 18/05/2022

Dùng đậu đen kết hợp với các nguyên liệu khác nhau sẽ đem lại những công dụng khác nhau. Nấu cháo đậu đen theo cách này để ăn đảm bảo chị em nào cũng mê.

Ăn cháo đậu đen gạo lứt giúp xóa nếp nhăn, mịn da và giảm béo nhanh

Từ lâu, đậu đen đã là một thực phẩm ngon bổ rẻ đồng thời là thuốc chữa bệnh Đông y vô cùng trân quý. Trong Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính bình, quy kinh can, thận, tỳ, có công dụng lương thủy, lợi thủy, thoái nhiệt qua nước tiểu, tư bổ can thận âm, kiện tỳ.

Sử dụng đậu đen đúng cách chữa được nhiều bệnh như chứng thủy thũng, cước khí do phong độc, vàng da, bệnh lý hậu sản, lở loét da, tai ù tai điếc, thị lực kém...

Đậu đen đem nấu cùng thứ này giúp xóa nếp nhăn, mịn da và giảm béo nhanh-1

Dùng đậu đen kết hợp với các nguyên liệu khác nhau sẽ đem lại những công dụng khác nhau. Nhất là vào mùa hè, ngoài công dụng giải nhiệt, kết hợp đậu đen đúng cách sẽ đem lại thuốc quý chữa bệnh, dưỡng sinh mà bạn không phải tốn nhiều tiền.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), thông thường, vào những ngày hè nóng nực, chúng ta thường nấu đậu đen với gạo tẻ thành cháo để việc ăn uống dễ dàng hơn. Nếu bạn thay gạo trắng thông thường bằng gạo lứt thì công dụng sẽ còn gấp bội.

Ngoài công dụng dưỡng sinh, làm cơ thể thanh mát, chị em ăn đều cháo đậu đen gạo lứt còn giúp xóa nếp nhăn, làm mịn da và giảm béo rất nhanh vào mùa hè.

Đậu đen đem nấu cùng thứ này giúp xóa nếp nhăn, mịn da và giảm béo nhanh-2

Để làm món cháo đậu đen gạo lứt, bạn cần:

- 150g đậu đen.

- 100g gạo lứt.

Đem cả 2 thứ vo qua với nước, rồi nấu nhừ thành cháo. Khi ăn nên thêm chút muối cho vừa miệng. Hoặc nếu bạn thích ăn ngọt cũng có thể cho thêm chút đường tăng cường hương vị.

Tuy nhiên, dù là đường hay muối, chuyên gia khuyến cáo không nên cho quá nhiều để nâng cao hiệu quả của món cháo đậu đen gạo lứt.

Ăn đều món này vào những ngày nắng bức, không muốn ăn cơm sẽ giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động, cơ thể bạn được dưỡng sinh, giải nhiệt. Nhất là những hoạt chất trong đậu đen và gạo lứt phát huy công dụng làm mịn da, mờ nếp nhăn rất tốt. Chị em ăn đều sẽ xóa nếp nhăn, da vừa đẹp hơn lại vừa giảm cân.

Đậu đen đem nấu cùng thứ này giúp xóa nếp nhăn, mịn da và giảm béo nhanh-3

Vì sao cháo đậu đen gạo lứt lại có công dụng xóa nếp nhăn, làm mịn da và giảm béo nhanh?

Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y, gạo lứt còn gọi là thao mễ, hạt sắc chi mễ có vị ngọt, tính bình dùng để kiện tỳ ích vị, dưỡng huyết nhuận tràng.

Ngoài công dụng thông thường như các loại ngũ cốc dùng để nấu cơm ăn hàng ngày, gạo lứt còn được sử dụng để thanh lọc cơ thể, dưỡng nhan và giảm cân.

Theo Healthline, gạo lứt giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ hơn gạo trắng trong khi có hàm lượng calo và carb tương tự nhau. Gạo lứt giàu folate, riboflavin (B2), kali và canxi. Chúng cũng rất giàu mangan, cực hữu ích cho sự phát triển của xương, vết thương nhanh lành và ổn định đường huyết.

Đậu đen đem nấu cùng thứ này giúp xóa nếp nhăn, mịn da và giảm béo nhanh-4

Chưa kể, gạo lứt còn chứa phenol và flavonoid - những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa. Từ đó ngăn chặn một loạt vấn đề như bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa sớm. Đó chính là lý do ăn cháo đậu đen gạo lứt có thể giúp chị em phòng chống lão hóa, sở hữu làn da mịn màng, trẻ trung hơn. Những chất chống oxy hóa này cũng rất dồi dào trong đậu đen, giúp món cháo nâng cao công dụng phòng chống lão hóa.

Riêng về công dụng giảm cân, cháo đậu đen gạo lứt càng không thể thiếu trong những ngày hè oi ả. Theo Healthline, gạo lứt giàu chất xơ, giúp no lâu nên bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế tối đa ăn vặt. Trên thực tế, các nghiên cứu cũng cho thấy, những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt như đậu đen, gạo lứt sẽ nhẹ cân hơn so với những người ít ăn ngũ cốc nguyên hạt.

Một nghiên cứu ở 40 phụ nữ thừa cân đăng tải trên Healthline cho thấy, ăn 150g gạo lứt mỗi ngày trong 6 tuần giúp chị em giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, nhất là giảm kích cỡ vòng eo so với những người ăn cùng lượng nhưng là cơm gạo trắng.

Đậu đen đem nấu cùng thứ này giúp xóa nếp nhăn, mịn da và giảm béo nhanh-5

Bên cạnh việc giảm mỡ bụng, eo thon gọn hơn, ở nhóm phụ nữ ăn gạo lứt cũng giảm huyết áp, giảm viêm đáng kể so với nhóm không ăn.

Lưu ý ăn cháo đậu đen gạo lứt để làm mịn da, xóa nếp nhăn và giảm béo

- Dùng đúng hàm lượng theo khuyến cáo bên trên, tuyệt đối không được lạm dụng. Nguyên nhân bởi ăn quá nhiều đậu đen, gạo lứt mỗi ngày sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

- Người bị hư hàn như viêm loét hành tá tràng, dễ bị tiêu chảy, tiêu chảy mạn tính, chân tay lạnh, sợ lạnh... không nên dùng đậu đen.

- Đậu đen cũng như nhiều loại đậu chứa nhiều phylate làm giảm hấp thu một số khoáng chất như sắt, kẽm, canxi. Nhất là khi dùng chung với các thức ăn chứa nhiều sắt, kẽm và canxi. Do đó khuyến cáo không ăn cháo đậu đen gạo lứt kèm những món ăn giàu sắt, canxi. Tốt nhất dùng như một bữa ăn riêng.

- Không nên sử dụng gạo lứt cho trẻ em, người cao tuổi, người thể trạng yếu, gầy gò, đang trong giai đoạn thai kỳ, cần bồi bổ sức khỏe vì dùng gạo lứt thường xuyên sẽ gây thiếu dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể trẻ em, thai nhi trong bụng mẹ bầu...