Hé lộ nguyên nhân rơi máy bay khiến 132 người chết ở Trung Quốc
Đối ngoại - Ngày đăng : 09:41, 18/05/2022
Tờ Wall Street Journal đưa tin, các nhà điều tra Mỹ tin rằng có ai đó trên máy bay đã cố tình để chiếc máy bay của hãng China Eastern lao xuống mặt đất hồi tháng Ba. Đây được xem là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong vòng 28 năm qua.
Dữ liệu được trích xuất từ hộp đen cho thấy, một ai đó ở trong khoang lái đã đặt lệnh để máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng, Wall Street Journal dẫn lời một nguồn tin thân thiết với các quan chức Mỹ tham gia đánh giá sơ bộ vụ tai nạn.
Thảm kịch hàng không khiến 132 người chết ở Trung Quốc có thể xuất phát từ hành vi cố ý của người ngồi trên máy bay. (Ảnh: The Australian) |
Vào ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern trên hành trình từ Côn Minh tới Quảng Châu đã không may gặp nạn khiến toàn bộ 132 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Dữ liệu về chuyến bay nằm trong các hộp đen đã được chuyển tới Mỹ để phân tích.
Giới chức Mỹ tham gia cuộc điều tra hiện tập trung vào hành động của một phi công, dù vẫn có thể xảy ra khả năng có người ngoài đột nhập vào khoang lái và gây ra thảm kịch hàng không.
Cũng theo Wall Street Journal, nhận định của các quan chức Mỹ có cơ sở khi giới điều tra Trung Quốc từng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay hay hệ thống kiểm soát máy bay gặp sự cố để có thể dẫn tới tai nạn.
Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) thông báo hồi tháng Tư rằng báo cáo từ hãng Boeing xác nhận không có bằng chứng về việc có “bất cứ sự bất thường nào” trên máy bay Boeing 737-800 trước khi xảy ra tai nạn.
Trong tuyên bố trên, CAAC cho biết thêm các nhân viên đều đáp ứng yêu cầu an toàn trước khi cất cánh, máy bay không chở theo hàng hóa nguy hiểm, cũng như không bay vào vùng thời tiết khắc nghiệt. Song CAAC thừa nhận quá trình điều tra toàn diện về vụ tai nạn có thể sẽ phải mất nhiều năm mới hoàn thành.
Nếu như báo cáo trên là đúng, điều này đồng nghĩa với việc máy bay của hãng Boeing không phải là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thảm kịch hàng không ở Trung Quốc.
Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), vụ tai nạn không chỉ khiến dư luận Trung Quốc bị sốc về con số thương vong tiềm tàng, mà còn bởi những sự vụ như này là chuyện khá hiếm trong vòng 20 năm qua.
Nói tổng thế, ngành hàng không dân sự Trung Quốc được đánh giá duy trì độ an toàn cao kỷ lục. Bởi Trung Quốc là một trong những quốc gia có khoản đầu tư lớn nhất trên thế giới để đảm bảo an toàn hàng không, cùng các quy định chặt chẽ và trang bị nhiều máy bay thế hệ mới nhất.
Trước đó, vào ngày 19/2, CAAC thông báo các máy bay chở khách của nước này đã vận hành 100 triệu giờ bay trong vòng 137 tháng mà không để xảy ra sự cố lớn nào. Đây được xem là con số an toàn kỷ lục trên thế giới.
Những vụ tai nạn cướp đi sinh mạng nhiều người nhất được xác định xảy ra trong thập niên 80 và 90 tại Trung Quốc. Ngoài vấn đề kỹ thuật, hàng không Trung Quốc từng đối mặt với không ít tình huống gây mất an toàn trên các chuyến bay xuất phát từ phía hành khách.
Minh Thu (lược dịch)