Thu nhập quá cao, giáo viên bị cắt hơn 300 triệu đồng tiền lương/năm

Xã hội - Ngày đăng : 08:49, 18/05/2022

Vấn đề cắt giảm lương giáo viên ở Thâm Quyến, thành phố đắt đỏ bậc nhất Trung Quốc gây lên làn sóng tranh cãi, nhưng hầu hết các ý kiến đều ủng hộ.

Từ lâu, Thâm Quyến nổi lên như một miền đất hứa cho các sinh viên ngành sư phạm ở Trung Quốc. Một phần bởi mức lương tại thành phố này cao hơn rất nhiều so với mức trung bình của cả nước.

Năm ngoái, bảng lương của giáo viên một trường công ở Thâm Quyến bị rò rỉ cho thấy lương thu nhập trung bình hàng năm của giáo viên này là 350.000 NDT (gần 1,2 tỷ đồng), gồm các khoản lương cơ bản, tiền thưởng hiệu suất làm việc.

Con số này gấp hơn 4 lần so với lương của các giáo viên ở các thành phố khác như Sơn Tây, Hồ Nam.

Mức lương cao ngất ngưởng cũng đi kèm với các yêu cầu tuyển dụng gắt gao. Hầu hết các trường học tại Thâm Quyến ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học có tiếng, nghiên cứu sinh, thạc sỹ du học nước ngoài.

Thu nhập quá cao, giáo viên bị cắt hơn 300 triệu đồng tiền lương/năm  - 1

Trên thực tế, các yêu cầu kêu gọi cắt giảm lương giáo viên Thâm Quyến xuất hiện nhiều năm trở lại đây. Đầu năm 2022, làn sóng này lại nổi lên. Tới tháng 3 vừa qua, giới chức Trung Quốc cuối cùng cũng đưa ra điều chỉnh.

Theo đó, lương của giáo viên tại Thâm Quyến bị cắt giảm khá nhiều. Mức lương trung bình một năm của giáo viên Thâm Quyến rơi xuống mức 250.000 NDT, giảm mạnh so với mức 350.000 NDT trước đây.

Nhiều dân mạng Trung Quốc bày to ủng hộ quyết định của ngành giáo dục, cho rằng điều này có lợi cho việc thúc đẩy công bằng giáo dục.

"Việc giảm lương là hợp lý. Ngoài ra cần phải tăng lương cho các giáo viên ở vùng sâu vùng xa. Họ đang giảng dạy trong một môi trường làm việc khó khăn, điều đóng góp những giá trị to lớn cho nền giáo dục nông thôn", một tài khoản Weibo bình luận.

Về phần mình, nhiều giáo viên ở Thâm Quyến bày tỏ bất mãn. Họ cho rằng với mức cắt giảm này, mức lương của họ còn không bằng đồng nghiệp ở một số thành phố nhỏ.

Theo Sohu, số lượng người nộp đơn ứng tuyển vào các trường học tại Thâm Quyến năm nay giảm mạnh, tới gần 90% sau quyết định cắt giảm lương hồi tháng 3.

Diệu Hoa (Nguồn: 163)

Diệu Hoa(Nguồn: 163)