Xung đột Nga-Ukraine: Moscow ra cam kết với tỉnh Kherson, tuyên bố lực lượng đối phương ở Azovstal 'đầu hàng'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:14, 18/05/2022

Phát biểu trên kênh truyền hình Krym-24 ngày 17/5, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết, nước này sẽ tham gia khôi phục, sửa chữa các con đường và cầu ở tỉnh Kherson của Ukraine mà quân đội Nga đang quản lý.
Cây cầu bắc qua sông Dnipro từng là địa điểm giao tranh ác liệt ở Kherson trong những ngày đầu xung đột Nga-Ukraine.. (Nguồn: RIa)
Cây cầu bắc qua sông Dnipro từng là địa điểm giao tranh ác liệt ở Kherson trong những ngày đầu xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: RIA)

Ông Khusnullin nói: “Chúng ta sẽ tham gia khôi phục, sửa chữa đường và cầu. Chúng ta đã đặt nhiệm vụ này làm ưu tiên và phân bổ tiền cho việc này”.

Trước đó, có thông tin nói một đoàn xe gồm 70 phương tiện và khoảng 350 chuyên gia khôi phục cơ sở hạ tầng đã từ Nga đến khu vực ly khai Lugansk.

Trước đó, trên ứng dụng Telegram hôm 8/5, Phó Thủ tướng Khusnullin thông báo đã đến thăm Mariupol, Volnovakha, Luhansk cùng các thành phố khác và trò chuyện với người dân địa phương.

Ông nhấn mạnh cần phải hỗ trợ nhân đạo quy mô lớn và còn rất nhiều việc phải làm.

Trong diễn biến liên quan chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, cùng ngày, trên mạng xã hội Twitter, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky cho hay, các tay súng của đơn vị dân tộc chủ nghĩa Azov, ẩn nấp tại nhà máy thép Azovstal thuộc thành phố cảng Mariupol của Ukraine đã đầu hàng vô điều kiện.

Trước đó, truyền thông phương Tây đăng tin "Ukraine đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol" và các binh sĩ “đã được sơ tán, đánh dấu sự kết thúc giao tranh” tại Azovstal.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo việc các tay súng Azov và quân nhân Ukraine bị vây tại nhà máy Azovstal bắt đầu ra hàng. Trong ngày, 265 tay súng đã hạ vũ khí và ra khỏi nhà máy, trong đó có 51 người bị thương nặng.

Việt Hà