EU hứa không để Ukraine cạn kiệt thiết bị quân sự, Pháp đẩy mạnh cấp vũ khí cho Kiev

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:10, 18/05/2022

Pháp cũng như Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục cam kết viện trợ vũ khí, trang bị quân sự cho Ukraine trong xung đột với Nga, vốn đã kéo dài sang tháng thứ 3.
EU hứa không để Ukraine cạn kiệt thiết bị quân sự, Pháp đẩy mạnh bơm vũ khí cho Kiev.gazettengr
EU hứa sẽ không để Ukraine thiếu thiết bị quân sự khi cuộc xung đột với Nga vẫn chưa kết thúc. (Nguồn: Gazettengr)

Ngày 17/5, Đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết, khối này sẽ không để Ukraine thiếu thiết bị quân sự khi cuộc xung đột với Nga vẫn chưa kết thúc.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng EU, ông Josep Borrell khẳng định: "EU sẽ không để Ukraine cạn kiệt trang thiết bị".

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho rằng, nếu các con số và báo cáo là đúng sự thật, quân đội Nga đã phải chịu "tổn thất đáng kể".

Ông nói: "Tôi không dám đưa ra giả thuyết về việc Nga có thể kháng cự trong bao lâu... Nếu đúng là Nga đã mất 15% quân số của họ kể từ đầu cuộc chiến, thì đây là một kỷ lục thế giới về số quân thiệt hại".

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukaine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, nước này sẽ "tăng cường mức độ" cung cấp vũ khí cho Kiev.

Tuyên bố của Phủ Tổng thống Pháp có đoạn: "Ông Macron xác nhận rằng, việc Pháp bàn giao vũ khí sẽ tiếp tục và sẽ tăng cường mức độ trong những ngày và tuần tới, giống như việc cung cấp thiết bị nhân đạo”.

Bảo Hà