Tìm thấy hồ nước 'khủng' dưới tảng băng lớn nhất Nam Cực

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:43, 17/05/2022

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hồ nước có kích thước bằng một thành phố ẩn sâu bên dưới lớp băng lớn nhất thế giới và nó có thể mở ra những bí mật về lịch sử 34 triệu năm của lớp băng ở Nam Cực.
Tìm thấy hồ nước 'khủng' dưới tảng băng lớn nhất Nam Cực ảnh 1
Bờ biển Nam Cực, nơi dải băng tiếp xúc với biển.

Hồ ngầm này (được đặt tên là Snow Eagle theo tên một trong những máy bay Trung Quốc phát hiện ra nó) nằm trong một hẻm núi sâu hàng km dưới lớp băng 3,2 km ở vùng cao nguyên của Princess Elizabeth Land trên băng Đông của Nam Cực. Hồ có diện tích bề mặt 370 km2 và trở thành một trong những hồ dưới băng lớn nhất bên dưới lớp băng của Nam Cực .

Các chuyên gia vùng cực đã phát hiện ra chiếc hồ này sau ba năm khảo sát trên không toàn diện trên mặt đất. Họ đã quan sát bằng cách sử dụng radar và các cảm biến đặc biệt được thiết kế để đo những thay đổi nhỏ trong trọng trường của Trái đất và từ trường của nó .

Vì hồ bị chôn vùi chỉ cách mép của tảng băng vài trăm km, các nhà khoa học tin rằng nó có thể chứa các trầm tích sông 34 triệu năm tuổi.

Nếu họ nói đúng về những trầm tích cổ đại và có thể tìm thấy chúng, các nhà khoa học có thể khám phá ra một kho tàng thông tin về Nam Cực như thế nào trước khi nó bị đóng băng; nó đã bị thay đổi như thế nào do biến đổi khí hậu ; và một thế giới ngày càng ấm lên có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai của nó.

Đồng tác giả Don Blankenship, nhà nghiên cứu tại Đại học Texas, Mỹ cho rằng: “Hồ này có khả năng ghi lại toàn bộ lịch sử của dải băng Đông của Nam Cực, sự khởi đầu của nó hơn 34 triệu năm trước, cũng như sự phát triển của nó qua các chu kỳ băng hà kể từ đó. Các quan sát của chúng tôi cũng cho thấy rằng, tảng băng đã thay đổi đáng kể khoảng 10.000 năm trước, mặc dù chúng tôi không biết tại sao."

Các nhà khoa học đã tìm ra manh mối đầu tiên về sự tồn tại của hồ sau khi phát hiện một vết lõm phẳng lặng trong các bức ảnh vệ tinh chụp tảng băng. Nghi ngờ rằng có thứ gì đó đang ẩn nấp bên dưới, các nhà nghiên cứu đã lắp máy bay với thiết bị radar xuyên băng và bay qua, quét khi chúng di chuyển. Bởi vì nước (không giống như băng) phản xạ sóng vô tuyến giống như một tấm gương, tín hiệu của radar phản xạ trở lại, xác nhận sự tồn tại của hồ.

"Tôi thực sự giật mình khi lần đầu tiên nhìn thấy sự phản xạ radar sáng chói đó", Shuai Yan, một nghiên cứu sinh tại Viện Vật lý Địa cầu của UT Austin, cho biết.

Đồng tác giả nghiên cứu Martin Siegert, nhà băng học tại Đại học Hoàng gia London, Vương quốc Anh cho biết thêm: "Hồ này đã tích tụ trầm tích trong một thời gian rất dài, có khả năng đưa chúng ta đi qua thời kỳ Nam Cực hoàn toàn không có băng, cho đến khi nó rơi vào tình trạng đóng băng sâu".

Theo Live Science

Hà Thu