Phẫu thuật hẹp thực quản giúp bệnh nhân 7 tháng không nói được

Tin Y tế - Ngày đăng : 22:23, 16/05/2022

TPHCM – Sau thời gian dài phải thở máy vì COVID-19, bệnh nhân dần cai máy thở nhưng không thể nói được vì bị hẹp thực quản.

Mới đây, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị hẹp thực quản sau thời gian dài nằm trong bệnh viện dã chiến bị hôn mê sâu, cần đặt nội khó quản và thở máy kéo dài 7 tháng liên tục vì mắc COVID-19.

 
Phẫu thuật thực quản giúp bệnh nhân 7 tháng không nói được. Ảnh: BVCC

Nữ bệnh nhân 62 tuổi, ngụ quận 8 TPHCM là trường hợp đặc biệt khi phải đeo máy thở canule liên tục 7 tháng - loại máy điều trị cho những bệnh nhân khó thở, suy hô hấp… cần can thiệp sâu để duy trì sự sống.

Sau 7 tháng, bệnh nhân được mở khí quản và cai máy thở vẫn không nói được, người nhà phải mua máy hút đàm nhớt để hút mỗi ngày 2-3 lần dịch nhưng tình trạng hẹp thực quản không cải thiện.

PGS.TS.BS Lâm Huyền Trân - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết: “Đây là trường hợp hẹp khí quản sau đặt nội khí quản dài ngày. Sẹo hẹp nặng gây bít hoàn toàn lòng khí quản 1 đoạn dài 5 - 6cm như cái nút chai nút chặt vào đường thở. Bệnh nhân không thở được phải lệ thuộc vào canule mở khí quản. Trường hợp này nếu không phẫu thuật rút ống canule ra, bệnh nhân có thể phải đeo canule suốt đời.”

Theo PGS.TS.BS Lâm Huyền Trân, bệnh nhân đeo canule thường gặp nhiều bất lợi như hạn chế trong quá trình giao tiếp, không nói được. Bệnh nhân dễ ho khạc đàm nhiều, đàm nhớt trong phổi văng ra ngoài dễ lây nhiễm, ảnh hưởng đến người khác; bất tiện trong chăm sóc và giao tiếp cũng như trong sinh hoạt hằng ngày.

“Đặc biệt, bình thường, khi chúng ta thở qua mũi, nhờ hệ thống lông mũi, niêm mạc đường hô hấp trên lọc khí, làm ấm, làm ẩm và làm sạch vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Khi mở khí quản và đặt canule, vai trò của mũi và đường hô hấp trên bị hạn chế, không khí đi trực tiếp qua lỗ mở khí quản, vào trong phổi. Bệnh nhân dễ mắc bệnh viêm phổi,” PGS.TS.BS Huyền Trân cho biết.

Việc phẫu thuật lấy ra ống canule giúp bệnh nhân thật sự quay lại cuộc sống bình thường. Bệnh nhân có thể thở qua mũi, nói chuyện được, giao tiếp được.

Mở khí quản thường do đặt nội khí quản trên bệnh nhân hôn mê, thở máy kéo dài. Đây là phương pháp điều trị tốt và hiệu quả tại thời điểm đó, giải quyết được nhiều tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân.

Hiện, trung bình mỗi tháng, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, thực hiện từ 1 - 2 ca phẫu thuật rút canule cho bệnh nhân. Hầu như các ca đặt canule đều có thể phẫu thuật nhờ vào những tiến bộ trong chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức…

NGUYỄN LY