Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO: Các nước Baltic ủng hộ; Nga cảnh báo 'đừng nên ảo tưởng'

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:28, 16/05/2022

Ngày 16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đưa ra bình luận về việc Phần Lan quyết định nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong khi Thụy Điển cũng chuẩn bị nối gót.
Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO: Các nước Baltic ủng hộ; Nga cảnh báo 'đừng nên ảo tưởng'
Phần Lan chuẩn bị nộp đơn xin gia nhập NATO, Thụy Điển rục rịch nối gót.

Theo ông Ryabkov, việc Phần Lan và Thụy Điển lựa chọn tham gia liên minh quân sự NATO là một sai lầm, gây hậu quả nghiêm trọng và chứng kiến tình hình thế giới thay đổi hoàn toàn.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời nhà ngoại giao Nga cảnh báo, hai quốc gia Bắc Âu "không nên ảo tưởng rằng Nga sẽ chịu đựng quyết định của họ một cách đơn thuần".

Trong khi đó, tiếp tục các phản ứng của phương Tây về việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, ngày 15/5, Ngoại trưởng Estonia Eva-Maria Liimets cho rằng, điều này sẽ giúp củng cố an ninh khu vực Baltic.

Phát biểu tại Berlin (Đức) khi tham dự hội nghị ngoại trưởng NATO, bà Liimets tuyên bố: "Khi chúng tôi thấy nước láng giềng của chúng tôi cùng các quốc gia dân chủ khác gia nhập NATO, điều đó sẽ có ý nghĩa rằng chúng tôi có thể có các cuộc tập trận chung mở rộng và... củng cố thêm quan hệ hợp tác quốc phòng".

Bà cũng bày tỏ hy vọng Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua bất đồng liên quan việc các nước Bắc Âu gia nhập NATO, nhấn mạnh rằng bầu không khí của hội nghị tại Berlin là rất tích cực.

Bà Liimets nói thêm: "Chúng tôi còn một vài bất đồng, tuy nhiên chúng tôi cũng thấy thiện chí của các nước này để vượt qua những bất đồng đó".

Ngoại trưởng Liimets nêu rõ, Estonia đánh giá cao việc NATO hiện diện ở khu vực Baltic, nhưng muốn các đồng minh chuyển từ tăng cường sự hiện diện thành tăng cường phòng thủ.

Theo bà, điều đó có nghĩa là "chúng ta sẽ có sự hiện diện mạnh mẽ hơn của không chỉ các lực lượng bộ binh mà còn cả lực lượng phòng thủ trên không và trên biển".

Cũng trong ngày 15/5, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda đã hoan nghênh quyết định xin gia nhập NATO của Phần Lan, gọi đây là quyết định mang tính lịch sử, sẽ giúp "củng cố an ninh của Phần Lan, khu vực Biển Baltic và toàn bộ liên minh".

Tổng thống Nauseda nhấn mạnh, Phần Lan có thể tin tưởng vào sự ủng hộ và hỗ trợ hoàn toàn của Lithuania trên con đường trở thành thành viên đầy đủ của NATO.

Với đề nghị chính thức trở thành thành viên NATO, Phần Lan đang hướng tới một sự thay đổi lịch sử từ lập trường trung lập trong nhiều thập niên qua.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nêu rõ: "Thông qua việc gia nhập NATO, Phần Lan sẽ củng cố an ninh của chính mình và của toàn châu Âu. Chúng tôi đang đưa ra quyết định lịch sử này cho các thế hệ tương lai".

Bộ Ngoại giao Phần Lan cũng nhấn mạnh quyết định gia nhập NATO của nước này không nhằm chống lại bất cứ ai.

Là quốc gia láng giềng trực tiếp của Nga, Phần Lan đã nỗ lực vì mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước trong nhiều thập niên qua. Cho tới nay, Moscow luôn phản đối việc mở rộng của NATO.

Bảo Hà