Hàn Quốc sốt sắng hỗ trợ Triều Tiên ứng phó Covid-19, Bình Nhưỡng lặng im

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:12, 16/05/2022

Ngày 16/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố, nước này không tiếc công sức để giúp đỡ Triều Tiên đối phó với đợt bùng phát lớn virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.
Hàn Quốc sốt sắng hỗ trợ Triều Tiên ứng phó Covid-19, Bình Nhưỡng lặng im
Triều Tiên đang đối mặt với đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch Covid-19. (Nguồn: KCNA)

Trong bài phát biểu đầu tiên về ngân sách tại Quốc hội, ông Yoon nói: "Chúng ta không được chần chừ trong việc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân Triều Tiên, những người đang phải đối mặt với mối đe dọa của virus SARS-CoV-2".

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh: "Nếu nhà chức trách Triều Tiên chấp nhận, chúng tôi sẽ sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ cần thiết nào, chẳng hạn như thuốc men, bao gồm vaccine ngừa Covid-19, thiết bị y tế và nhân viên y tế".

Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, bộ này đã đề xuất tổ chức các cuộc họp cấp chuyên viên với Triều Tiên về đề xuất hỗ trợ cho nước láng giềng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Theo đó, bộ này đã tìm cách chuyển thông điệp của Bộ trưởng Kwon Young-se cho Trưởng ban công tác Mặt trận thống nhất Triều Tiên Kim Yong-chol vào lúc 11h cùng ngày, tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chưa làm rõ ý định về việc có "tiếp nhận" thông điệp hay không và chưa có phản hồi.

Thông cáo của bộ trên có đoạn viết: "Chúng tôi có kế hoạch gửi một thông điệp chính thức tới Triều Tiên, đề xuất tổ chức họp cấp chuyên viên liên Triều để thảo luận về công tác viện trợ vaccine, thuốc men, khẩu trang và các bộ xét nghiệm, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chống dịch và hợp tác về chuyên môn kĩ thuật".

Bộ Thống nhất hối thúc Triều Tiên phản hồi đề xuất của Seoul về hợp tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Liên quan tình hình dịch bệnh tại Triều Tiên, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày đưa tin, tính đến tối 15/5, số người có triệu chứng sốt tại nước này đã lên tới hơn 1,2 triệu người, trong đó có 50 ca tử vong.

Riêng trong ngày 15/5, có thêm 392.920 người có triệu chứng sốt, 152.600 bệnh nhân bình phục và 8 ca tử vong.

Theo nguồn tin trên, kể từ khi dịch sốt bùng phát tại Triều Tiên vào cuối tháng 4 đến nay đã có 648.630 bệnh nhân bình phục, khoảng 564.860 người vẫn đang được điều trị.

Bảo Hà