Du lịch ngày hè, nhiều người "bạt vía" vì nắng

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:32, 16/05/2022

TPHCM - Sau những ngày du lịch và tắm nắng, nhiều người bắt đầu xuất hiện tình trạng cháy nắng bỏng da, ngứa, rát bỏng tróc từng mảng.
Du lịch ngày hè, nhiều người
Da cháy nắng khi đi du lịch là triệu chứng mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là đi du lịch biển. Ảnh minh họa: Thanh Chân

Sau khoảng 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều hoạt động vui chơi, du lịch trong dịp hè được nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người bắt đầu xuất hiện tình trạng cháy nắng, bỏng da, ngứa, rát, tróc từng mảng. Làn da cháy nắng không chỉ gây tác hại đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nặng nề đến thẩm mỹ.

Trở về nhà sau chuyến du lịch kéo dài 5 ngày, chị Nguyễn Hương (Quận 10, TPHCM) khá bất ngờ và lo lắng khi da bị cháy nắng. 

"Sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, tôi lựa chọn du lịch biển. Hiện, vùng da cánh tay và lưng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng chuyển sang màu đỏ, sậm hơn so với vùng da được bảo vệ bởi quần áo. Nhiều lúc còn ngứa, gây khó chịu. Trước đây, tôi chưa từng gặp trường hợp này" - chị Hương cho biết.

Còn chị Trần Thủy (Quận 5, TPHCM) đang dùng mặt nạ gel để giảm nhiệt độ và cung cấp nước cho làn da sau chuyến du lịch cùng với nhóm bạn. Các vết cháy nắng gây đau rát, mất thẩm mỹ. 

"Tôi đã bôi kem chống nắng nhưng có thể do thời điểm nắng nóng cùng với việc phơi nắng liên tục, da hơi bỏng rát. Tôi đang áp dụng những biện pháp làm mát và tăng cường thêm độ ẩm cho làn da như đắp mặt nạ, uống nhiều nước. Hiện, da cũng đã dịu nên tôi đỡ lo lắng hơn"- chị Thủy chia sẻ. 

Để phòng tránh các tình trạng phát ban da khi hoạt động nhiều ngoài trời, đặc biệt là dưới tác động của ánh nắng mặt trời, ThS.Bs Phan Ngọc Huy - Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM khuyến cáo người dân nên trú vào bóng râm khi trời đang nắng gắt. Sử dụng quần áo rộng rãi, thoáng mát và nhẹ nhàng từ chất liệu cotton.

Cùng với đó, che chắn làn da cẩn thận bằng nón rộng vành, khẩu trang, kính mát và quần áo dài tay. Quan trọng nhất là sử dụng kem chống nắng. Nếu có thể, sắp xếp các hoạt động ngoài trời vào thời điểm mát mẻ. 

Về điều trị, trong trường hợp làn da bị phát ban đỏ và ngứa sau khi tắm ở biển hoặc hồ bơi, điều đầu tiên nên hạn chế tắm tại đây. Trong một số trường hợp, có thể sử dụng một số loại kem thoa có chứa corticoid, những loại dưỡng ấm, sữa tắm có tác dụng phục hồi làn da. Đa phần các trường hợp này sẽ tự biến mất sau khoảng một vài ngày hoặc vài tuần nếu như chăm sóc làn da đúng cách. 

"Nếu bị bỏng nắng, chườm mát với khăn ướt trong 10-15 phút vài lần mỗi ngày hoặc tắm nhiều hơn với nước mát để giảm triệu chứng khó chịu" - bác sĩ Huy cho hay. 

Bên cạnh đó, có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc hydrocortisone. Lưu ý tránh các kem bôi chứa petroleum, benzocaine, lidocaine vì có thể gây kích ứng với làn da. Nếu các triệu chứng không giảm hoặc trở nên nặng nề hơn, nên đến khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu. 

Thanh Chân