Covid-19 ở Triều Tiên: Bình Nhưỡng huy động quân đội tham gia chống dịch, mở lời 'nhờ cậy' Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:18, 16/05/2022

Ngày 16/5, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trước đó một ngày, đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã triệu tập thêm cuộc họp khẩn để thảo luận về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Covid-19 ở Triều Tiên: Bình Nhưỡng huy động quân đội tham gia chống dịch, mở lời 'nhờ cậy' Trung Quốc. (Nguồn: EPA)
Triều Tiên tiến hành nhiều cuộc họp khẩn để tìm cách ứng phó đại dịch Covid-19. (Nguồn: EPA)

Trong cuộc họp, Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng, thuốc men đã không được cung cấp kịp thời và đúng cách, mặc dù Bộ Chính trị đã ban hành quy định "khẩn cấp xuất kho và cung cấp thuốc kịp thời từ kho dự trữ của Nhà nước", đồng thời yêu cầu "tất cả các nhà thuốc mở cửa 24/24 giờ".

KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim đã ban hành lệnh của Bí thư Quân ủy trung ương, đảng WPK về việc ngay lập tức ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng, với sự tham gia của lực lượng quân đội.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao ngày 15/5 cho biết, gần đây, Triều Tiên đã thông qua kênh ngoại giao để đề nghị Trung Quốc hỗ trợ hàng hóa và trang thiết bị chống dịch Covid-19, đồng thời tiết lộ các cuộc đàm phán đang được tiến hành, song chưa rõ cụ thể Triều Tiên yêu cầu điều gì.

Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Triều tiên trong trường hợp cần thiết.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 15/5, Triều Tiên đã ghi nhận 50 người tử vong và hơn 392.920 người có các triệu chứng sốt trên toàn quốc trong đợt bùng dịch Covid-19 đầu tiên này.

Từ ngày 12/5, Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19 sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị và xác nhận sự lây lan của virus SARS-CoV-2 độc hại là "sự xáo trộn lớn kể từ khi thành lập đất nước”.

Việt Hà