Đức sốt sắng giúp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:31, 15/05/2022

Ngày 15/5, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố nước này đã thực hiện mọi bước chuẩn bị cho quá trình phê chuẩn nhanh chóng, nếu Phần Phan và Thụy Điển quyết định xin gia nhập liên minh quân sự này, trong khi nhấn mạnh nhu cầu đảm bảo an ninh của hai quốc gia.
Đức sốt sắng giúp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. (Nguồn: DW)

Phát biểu với báo giới trong ngày thứ hai của cuộc họp ngoại trưởng NATO tại Berlin, bà Baerbock cho hay: "Đức đã chuẩn bị mọi thứ để tiến hành một quy trình phê chuẩn nhanh chóng".

Bà nhấn mạnh rằng các bộ trưởng đã nhất trí trong một bữa ăn tối hôm 14/5 rằng không nên tồn tại một vùng xám giữa thời gian họ nộp đơn xin gia nhập và thời gian tham gia NATO.

Ngoại trưởng Đức nói thêm: "Nếu họ quyết định tham gia, họ có thể tham gia nhanh chóng... Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi sẽ trao cho họ những đảm bảo an ninh, không phải một giai đoạn chuyển tiếp, một vùng xám, nơi trạng thái của họ không rõ ràng".

Bà ám chỉ tới giai đoạn phê chuẩn có thể kéo dài 1 năm, trong thời gian đó các quốc gia Bắc Âu sẽ không còn được bảo vệ bởi điều khoản 5 của NATO, theo đó đảm bảo rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh là tấn công vào toàn bộ NATO.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Croatia Grlic Radman cho biết các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Phần Lan và Thụy Điển về quan ngại của Ankara liên quan tới tư cách thành viên NATO của hai quốc gia đang đi đúng lộ trình.

Ông nói: "Các cuộc thảo luận đang đi đúng hướng và chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả tốt vào ngày hôm nay để thể hiện tinh thần đoàn kết và tiếng nói chung".

Trong khi người đồng cấp Romania Bogdan Aurescu nhấn mạnh rằng điều quan trọng là không nên để mất động lực trong việc thúc đẩy quy trình trở thành thành viên NATO để gửi đi một thông điệp tới Nga.

Nga Huyền