Hóa thạch khủng long tạo cảm hứng phim 'Công viên kỷ Jura' được đấu giá hơn 12 triệu USD

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:31, 15/05/2022

Hóa thạch của một con khủng long tạo cảm hứng cho sự ra đời của loạt phim Hollywood đình đám 'Công viên kỷ Jura' (Jurassic Park) vừa được bán đấu giá với giá thắng 12,4 triệu USD, CNN đưa tin ngày 14/5.

Con khủng long hơn 100 triệu năm tuổi có tên là Hector và bộ xương hóa thạch của Hector được nhà đấu giá Christie’s đưa ra đấu giá hôm thứ Tư. Hector là bộ xương hoàn chỉnh nhất của loài khủng long chạy nhanh, ăn thịt Deinonychus antirrhopus từng được tìm thấy.

Mẫu vật được khai quật ở bang Montana của Mỹ vào năm 2013, có niên đại từ đầu kỷ Phấn trắng - cách đây 115-108 triệu năm. Tổng cộng 126 chi tiết của bộ xương hóa thạch được đặt trên một chiếc khung để tạo hình khủng long.

Theo Christie’s, bộ xương khủng long hóa thạch ban đầu được kỳ vọng sẽ đem lại 4-6 triệu USD, nhưng cuối cùng được bán với giá 12,4 triệu USD.

Hóa thạch khủng long tạo cảm hứng phim 'Công viên kỷ Jura' được đấu giá hơn 12 triệu USD ảnh 1
Hóa thạch khủng long “móng vuốt khủng khiếp” Deinonychus antirrhopus được bán với giá 12,4 triệu USD. Ảnh: Christie’s.

Thông thường, một con khủng long Deinonychus dài 2,7m, sống ở phía tây Bắc Mỹ. Trong tiếng Hy Lạp cổ đại, Deinonychus nghĩa là “móng vuốt khủng khiếp” vì loài khủng long này có bộ móng vuốt đặc biệt sắc bén.

Christie’s nói: “Có hình dạng giống như một chiếc liềm và được nâng lên khỏi mặt đất khi không sử dụng để duy trì độ sắc bén chết chóc của Deinonychus, móng vuốt được sử dụng để mổ bụng con mồi”.

Hóa thạch khủng long tạo cảm hứng phim 'Công viên kỷ Jura' được đấu giá hơn 12 triệu USD ảnh 2
Hình vẽ khủng long "móng vuốt khủng khiếp" Deinonychus antirrhopus. Tranh: Deviantart.

Trong phim “Công viên kỷ Jura” có nhiều cảnh về một loài khủng long ăn thịt chạy rất nhanh, giết chết các vị khách trong công viên và chiến đấu với một con khủng long bạo chúa. Tuy nhiên, trên thực tế, Velociraptor là một loài khủng long chỉ to bằng con gà gô nhỏ và được tìm thấy chủ yếu ở Mông Cổ.

Theo Christie’s, các nhà làm phim đã nâng tầm Velociraptor bằng cách gán cho loài khủng long cỡ nhỏ này hầu hết đặc tính của loài Deinonychus lớn hơn.

Hóa thạch khủng long tạo cảm hứng phim 'Công viên kỷ Jura' được đấu giá hơn 12 triệu USD ảnh 3
Khủng long Velociraptor trong phim “Công viên kỷ Jura” được các nhà làm phim gán cho đặc tính của Deinonychus antirrhopus. Ảnh: USA Today.

Hector, bộ xương hoàn chỉnh thứ ba của Deinonychus từng được tìm thấy, thuộc sở hữu tư nhân kể từ khi được khai quật. Hai bộ xương Deinonychus hoàn chỉnh khác thuộc sở hữu của các viện bảo tàng, trong đó một bộ đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ.

Hóa thạch khủng long tạo cảm hứng phim 'Công viên kỷ Jura' được đấu giá hơn 12 triệu USD ảnh 4
Phục dựng mẫu khủng long bạo chúa T.rex tại Bảo tàng Lịch sử Khoa học Carnegie. Loài khủng long này tồn tại trong khủ Phấn Trắng muộn, 68-66 triệu năm trước đây. Ảnh: Wikipedia.

Vài thập kỷ qua, hóa thạch khủng long, đặc biệt là những loài nổi tiếng như từng xuất hiện trong phim “Công viên kỷ Jura”, đã được bán đấu giá với giá thắng cao ngất. Năm 2020, một bộ xương khủng long bạo chúa T.rex được bán với giá kỷ lục 31,8 triệu USD.

Năm 2021, một bộ xương khủng long ba sừng Triceratops lớn nhất thế giới được bán với giá 7,7 triệu USD.

Hóa thạch khủng long tạo cảm hứng phim 'Công viên kỷ Jura' được đấu giá hơn 12 triệu USD ảnh 5
Khủng long ba sừng Triceratops trong phim “Công viên kỷ Jura”. Ảnh: Universal Pictures.

“Jurassic World Dominion (phần 7 phim “Công viên kỷ Jura”) dự kiến được khởi chiếu đầu tiên trên thế giới vào ngày 1/6/2022 tại Hàn Quốc. Sau đó, phim ra rạp từ ngày 10/6/2022 ở Việt Nam, Mỹ, Canada… Phim do hãng Universal Pictures phát hành.

Hóa thạch khủng long tạo cảm hứng phim 'Công viên kỷ Jura' được đấu giá hơn 12 triệu USD ảnh 6
Poster phim “Jurassic World Dominion” dự kiến ra rạp Việt Nam từ ngày 10/6. Ảnh: Universial Pictures.

Thái An