5 tính năng mà người dùng MacBook Pro vẫn phải chờ đợi

Công nghệ - Ngày đăng : 16:32, 14/05/2022

Dù mạnh mẽ là vậy, nhưng vẫn có một số điều bạn không thể làm với MacBook Pro.
macbook-pro.jpg

Đã hơn 200 ngày kể từ khi Apple ra mắt dòng sản phẩm MacBook Pro được thiết kế lại của mình. Với kích thước màn hình 14 inch và 16 inch, chip Apple silicon tùy chỉnh mạnh mẽ, màn hình LED mini và nhiều tùy chọn kết nối, những chiếc MacBook kiểu mới đã khiến người hâm mộ Apple cũng như những nhà sáng tạo phải trầm trồ thán phục. Nhưng vẫn có một số điều bạn không thể làm với MacBook Pro. Dưới đây là năm tính năng mà người dùng Mac vẫn đang chờ đợi.

1. Hỗ trợ màn hình 4K 120Hz

macbook-pro-ports-hdmi-sd.jpg

Năm năm sau khi loại bỏ cổng HDMI trên MacBook Pro, vào năm 2021 Apple đã mang lại giao diện đa phương tiện được sử dụng nhiều cho máy tính xách tay hàng đầu của mình. Thật không may, cổng HDMI trở lại không phải là loại mới - đó là cổng HDMI 2.0 thay vì cổng HDMI 2.1.

Công nghệ HDMI 2.1 sẽ cho phép cổng chạy màn hình 4K với tốc độ làm mới 120Hz. Như hiện tại, cổng HDMI 2.0 trên MacBook Pro chỉ hỗ trợ màn hình 4K với tốc độ làm tươi lên đến 60Hz.

Quyết định của Apple không hỗ trợ 4K ở 120Hz có thể là do giới hạn băng thông, nhưng kết nối Thunderbolt / USB-C hiển thị dẫn đến tốc độ làm mới tối đa tương tự. Theo Apple, các mẫu MacBook Pro M1 hỗ trợ tối đa hai màn hình ngoài với độ phân giải lên đến 6K ở tần số 60Hz, trong khi các mẫu MacBook Pro M1 Max hỗ trợ tới ba màn hình ngoài với độ phân giải lên đến 6K và một màn hình ngoài lên tới 4K độ phân giải 60Hz.

2. Hỗ trợ thẻ SD UHS-III

2021-mbp-sd-card.jpg

Trong nỗ lực xoa dịu các nhiếp ảnh gia và nhà sản xuất video, Apple đã giới thiệu lại khe cắm thẻ nhớ SD, điều chưa từng thấy trong mẫu MacBook Pro kể từ năm 2015. Tuy vậy hãng không quảng cáo rõ ràng là khe cắm này không hỗ trợ thẻ UHS-III, với tốc độ đọc ghi lên đến 624 MB/s. Đó không phải là điều thất vọng duy nhất: Khe cắm thẻ nhớ SD trên MacBook Pro mới hỗ trợ thẻ UHS-II, nhưng chỉ truyền dữ liệu lên đến 250MB/s, không phải tốc độ 312MB/s mà tiêu chuẩn có thể đạt được về mặt lý thuyết.

Có thể chưa có nhiều máy ảnh UHS-III, nhưng việc chứng minh khả năng kết nối trong tương lai trên một máy tính xách tay có giá lên tới 2.000 USD luôn là một giải pháp đáng được hoan nghênh.

3. Cổng Ethernet

imac-ethernet-port.png

Có một lý do đủ đơn giản tại sao Apple không thêm kết nối Ethernet vào MacBook Pro mới nhất của mình: Cổng Ethernet tiêu chuẩn thực sự dày hơn khung của máy tính xách tay. Tuy vậy, tại sao điều này thậm chí phải được coi là một thiếu sót rõ ràng?

Trên thực tế, Apple đã phải đối mặt với thách thức tương tự với thiết kế mỏng của iMac 24 inch mới nhất, không giống như MacBook Pro truyền thống bao gồm cổng Ethernet. Giải pháp của Apple là đặt cổng Ethernet vào bộ chuyển đổi nguồn. Apple cho biết “cải tiến mới thú vị” này cho phép người dùng giữ cho bàn làm việc của họ ít lộn xộn hơn, trong khi vẫn tận hưởng các lợi ích của Ethernet, điều này khiến việc thiếu cổng tương tự trên cục nguồn của MacBook Pro càng trở nên đáng ngạc nhiên.

4. Kết nối mạng 5G

apple-5g-modem-feature.jpg

Lenovo, Samsung, Acer, Dell và HP đều cung cấp máy tính xách tay có kết nối 5G, nhưng không có máy Mac nào trong dòng máy tính xách tay của Apple hiện hỗ trợ tiêu chuẩn di động 5G. Điều tương tự cũng xảy ra đối với dòng sản phẩm iPad của Apple, với các phiên bản LTE của cả iPad Pro và iPad mini đều có sẵn.

Chúng ta có nên mong đợi tình hình sẽ sớm thay đổi không? Có lẽ vì vậy, nếu theo một báo cáo từ tháng 1 năm 2021 của nhà báo Mark Gurman là bất cứ điều gì đều có thể xảy ra. Apple đã phát triển “hỗ trợ Mac cơ bản” cho kết nối di động, theo Gurman và cho rằng Apple đang làm việc trên bộ modem tùy chỉnh của riêng mình để xuất hiện trên iPhone sớm nhất là vào năm 2023, với hy vọng rằng nó sẽ xuất hiện trong MacBook Pro năm sau.

5. Hỗ trợ Wi-Fi 6E

linksys-wifi-6e.jpg

Một số người cho rằng Wi-Fi 6E vẫn còn quá mới nên chưa đáng để Apple hỗ trợ. Lập luận ngược lại là Google Pixel 6 và Samsung Galaxy S21 Ultra đã tuân thủ tiêu chuẩn này và người dùng thường nâng cấp điện thoại thông minh của họ hơn nhiều so với máy tính xách tay.

Wi-Fi 6E cung cấp các tính năng của Wi-Fi 6, bao gồm hiệu suất cao hơn, độ trễ thấp hơn và tốc độ dữ liệu nhanh hơn, được mở rộng sang băng tần 6 GHz. Phổ bổ sung cung cấp nhiều vùng hơn ngoài Wi-Fi 2,4GHz và 5GHz hiện có, dẫn đến tăng băng thông và ít nhiễu hơn cho các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6E.

Kể từ đầu năm 2021 - vài tháng trước khi MacBook Pro mới ra mắt - nửa tá bộ định tuyến và mesh đã hỗ trợ băng tần Wi-Fi 6E mới nhất. Sẽ có nhiều hơn nữa khi thời gian trôi qua. Tất cả những lý do này nói lên lý do tại sao Apple dự kiến ​​sẽ hỗ trợ tiêu chuẩn Wi-Fi 6E trong tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên của mình, dự kiến ​​vào cuối năm nay hoặc năm sau. Việc nó có thể xuất hiện trong thế hệ tiếp theo của MacBook Pro hoàn toàn không nằm ngoài khả năng xảy ra.

Tuấn Anh