Phần Lan tính vào NATO: Nga ngừng cấp điện, Moscow-Helsinki sớm điện đàm?

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:12, 14/05/2022

Ngày 13/5, Rao Nordic, công ty con của tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Inter RAO thông báo Moscow sẽ ngừng cung cấp điện cho nước láng giềng Phần Lan từ cuối tuần này.
(05.14) Nga chuẩn bị cắt điện tới Phần Lan. (Nguồn: Business Recorder)
Rao Nordic thông báo sẽ ngừng cung cấp điện cho nước láng giềng Phần Lan từ cuối tuần này. (Nguồn: Business Recorder)

Tuyên bố của RAO Nordic nêu rõ, công ty này buộc phải dừng cấp điện cho Phần Lan từ ngày 14/5, do những khó khăn trong việc chấp nhận thanh toán.

Phần Lan có kế hoạch bù đắp lượng điện còn thiếu thông qua nguồn cung từ Thụy Điển và sản xuất trong nước. Phần Lan là thị trường xuất khẩu chính của Inter RAO.

Nga ngừng cung cấp điện cho Phần Lan trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước xoay quanh khả năng Helsinki gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngày 13/5 cho biết, ông sẽ điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về kế hoạch của Helsinki gia nhập NATO.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc thảo luận dài hơn nửa giờ đồng hồ với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson về việc hai nước Bắc Âu có ý định trở thành thành viên của khối liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này.

Sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, Phần Lan và Thụy Điển đã cân nhắc các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia, bao gồm cả ý định gia nhập NATO. Ngày 12/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cho biết, nước này sẽ “không trì hoãn” việc nộp đơn xin gia nhập NATO, đánh dấu bước chuyển đổi chính sách quan trọng của quốc gia vốn theo đường lối trung lập này.

Nga cho rằng, việc Phần Lan trở thành thành viên của NATO sẽ gây ra mối đe đối với an ninh quốc gia của Moscow và cảnh báo sẽ đáp trả. Dự kiến vào ngày 15/5 tới, Phần Lan và Thụy Điển sẽ đưa ra quyết định xem có nộp đơn gia nhập liên minh quân sự này không.

Minh Vương