Bầu cử Australia: Công đảng tiếp tục dẫn trước Liên đảng cầm quyền một tuần trước ngày bầu cử chính thức

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:15, 14/05/2022

Theo kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 14/5, một tuần trước ngày bầu cử quốc hội liên bang Australia, Công đảng vẫn đang dẫn trước Liên đảng Tự do - Quốc gia với tỷ lệ cử tri ủng hộ là 54% - 46%.
Australia: Công đảng tiếp tục dẫn trước Liên đảng một tuần trước ngày bầu cử chính thức
Bầu cử Australia, Thủ tướng Scott Morrison tiếp tục được đánh giá cao hơn đối thủ Anthony Albanese - lãnh đạo Công đảng. (Nguồn: AAP)

Tuy nhiên, Thủ tướng đương nhiệm, lãnh đạo đảng Tự do, ông Scott Morrison tiếp tục được đánh giá cao hơn đối thủ của mình - ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng, trong vai trò thủ tướng, với tỷ lệ 43% so với 42%, sau khi giảm một điểm trong cuộc thăm dò vào tuần trước.

Nếu tính chung cả các đảng nhỏ và ứng cử viên độc lập, tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với Công đảng là 38%, liên đảng là 35%, các đảng nhỏ và các ứng cử viên độc lập là 27%, trong khi tỷ lệ cử tri còn lưỡng lự giảm xuống còn 5%.

Kết quả thăm dò trên cho thấy, cuộc bầu cử liên bang Australia vào ngày 21/5 tới có thể là cuộc bầu cử đầu tiên trong 40 năm qua mà cả hai chính đảng lớn đều không giành được quyền thành lập chính phủ.

Liên quan đến cuộc bầu cử, theo số liệu từ Ủy ban bầu cử Australia (AEC), gần 2,5 triệu trong tổng số hơn 17 triệu cử tri Australia đã đăng ký bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Cho đến nay, AEC đã nhận được gần 900.000 phiếu bầu gửi qua bưu điện. Trong khi đó, sau một tuần mở cửa các phòng bỏ phiếu sớm, đã có hơn 1,27 triệu cử tri Australia đi bỏ phiếu và con số này dự kiến sẽ tăng nhanh trong tuần tới.

Trong cuộc bầu cử lần trước vào năm 2019, khoảng 1,6 triệu cử tri Australia bỏ phiếu qua bưu điện và gần 5 triệu cử tri bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử chính thức.

Chu Văn