Hà Nội: Chi tiền khôi phục nhà cổ trên "đất vàng" bị bỏ hoang

Xã hội - Ngày đăng : 12:19, 13/05/2022

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã giao các phòng, ban phối hợp với phường tiến hành khảo sát, lập dự toán khôi phục mái tầng 2 ngôi nhà cổ bị bỏ hoang 8 năm ở số 127 Phùng Hưng.

Thông tin nêu trên được đại diện UBND phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm xác nhận với PV Dân trí sáng 13/5.

Việc lập dự toán được đại diện UBND phường Cửa Đông lý giải để các bên liên quan "nắm" được kinh phí phục hồi mái nhà cùng tất cả các hạng mục. Sau đó, phường sẽ phối hợp với Phòng Tư pháp quận để ban hành quyết định cưỡng chế, yêu cầu người dân phải khôi phục lại nguyên trạng các hạng mục do hành vi vi phạm hành chính gây ra.

Hà Nội: Chi tiền khôi phục nhà cổ trên đất vàng bị bỏ hoang - 1

Các phòng, ban phối hợp với UBND phường Cửa Đông tiến hành khảo sát, lập dự toán khôi phục mái tầng 2 ngôi nhà cổ bị bỏ hoang 8 năm ở số 127 Phùng Hưng (Ảnh: P.A.T).

"Nếu người vi phạm (bà Phạm Anh Thư, chủ sở hữu căn phòng tầng 2, số 127 Phùng Hưng - PV) chủ động thực hiện các quyết định này thì tốt. Nếu không thì trách nhiệm khôi phục thuộc về phường. Thông thường, quyết định cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng là đập bỏ công trình. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nội dung cưỡng chế sẽ là yêu cầu khôi phục lại" - vị này cho hay.

Được biết, trong quá trình chờ UBND quận xem xét, giải quyết, UBND phường Cửa Đông tiếp tục yêu cầu bà Thư phải tuân thủ nội dung quyết định số 1601/QĐ-KPHQ ngày 22/11/2016 do UBND quận Hoàn Kiếm ban hành.

Như Dân trí đã đưa tin, suốt 8 năm qua, căn phòng ở tầng 2 số 127 Phùng Hưng bị bỏ hoang vì không còn mái nhà, nhiều hạng mục xuống cấp.

Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do bà Thư tự ý tháo dỡ mái nhà, làm lại cửa sổ. Lý giải về việc này, bà Thư cho biết, khi về đây sinh sống, bà thấy hiện tượng dột thấm ngày càng nhiều; hệ thống mái ngói có dấu hiệu xuống cấp, vỉ kèo gỗ có dấu hiệu bị mối mọt.

Hà Nội: Chi tiền khôi phục nhà cổ trên đất vàng bị bỏ hoang - 2

Sau khi tự ý tháo dỡ mái nhà, bà Thư đành bỏ không nơi này vì không đủ kinh phí khôi phục nguyên trạng theo yêu cầu của chính quyền sở tại (Ảnh: Nguyễn Trường).

Đến năm 2014, do lo sợ mái ngói, vỉ kèo của ngôi nhà tuổi đời gần trăm năm có nguy cơ đổ sập, bà Thư đã tự ý tháo dỡ mái nhà, làm lại cửa sổ nhưng chính quyền sở tại yêu cầu bà dừng lại và lập biên bản vi phạm hành chính.

"Năm đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng mình phải làm lại phần mái, các hạng mục phụ trong nhà cho an toàn để tiếp tục sinh sống. Sau đó, lực lượng chức năng thông báo căn nhà thuộc diện công trình có giá trị đặc biệt. Vì vậy, phải xin ý kiến các sở ngành và khi xây dựng lại phải đảm bảo phần mái nhà được phục hồi nguyên trạng" - bà Thư chia sẻ.

Đến năm 2016, UBND quận Hoàn Kiếm ra Quyết định 1601/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính, cải tạo, xây dựng không phép và yêu cầu bà Thư phải khôi phục lại toàn bộ phần mái ngói, sàn gỗ, cửa gỗ… đã bị bà tự ý tháo dỡ.

"Do kinh tế khó khăn nên tôi không có tiền để phục dựng nguyên trạng mái ngói khung gỗ theo kiến trúc, kết cấu cũ. Đồng thời, tôi cũng không được cho phép làm mái tạm nên căn nhà phải bỏ không từ đó cho đến bây giờ" - bà Thư cho hay.

Hà Nội: Chi tiền khôi phục nhà cổ trên đất vàng bị bỏ hoang - 3

Do mái nhà tầng 2 không còn nên các hộ gia đình ở tầng 1 cũng không thể tiếp tục sinh sống tại nơi này. Trải qua 8 năm, nhiều hạng mục ở căn nhà 127 Phùng Hưng có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Nguyễn Trường).

Được biết, ngôi nhà ở số 127 Phùng Hưng là nhà 2 tầng mái ngói mặt phố có giá trị đặc biệt theo Quyết định 6398/QĐ-UBND được UBND TP Hà Nội ban hành vào năm 2013. Hộ nhà bà Thư sở hữu và sử dụng tầng 2 với diện tích 55,7 m2.

Suốt 8 năm qua, do mái nhà bị tháo dỡ, lại không có kinh phí phục dựng nguyên trạng nên công trình này đã xuống cấp rất nhanh. Đồng thời, hộ gia đình tầng 1 cũng không dám tiếp tục sinh sống ở nơi này vì nguy hiểm.

Nguyễn Trường