Một ngày sau tin muốn sáp nhập vào Nga, thành phố miền Nam Ukraine bùng loạt vụ nổ lớn

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 13/05/2022

Ngày 12/5, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, các vụ nổ lớn đã xảy ra ở trung tâm thành phố Kherson thuộc miền Nam Ukraine.
Một ngày sau tin muốn sáp nhập vào Nga, thành phố miền Nam Ukraine bùng loạt vụ nổ lớn
Hôm 11/5, lãnh đạo tỉnh Kherson, Nam Ukraine, thông báo ý định đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp nhận sáp nhập tỉnh này. (Nguồn: Reuters)

Theo các nguồn tin, có thể nghe thấy các vụ nổ trong vài phút, bắt đầu là một loạt vụ nổ với ít nhất là 6 tiếng nổ.

Hôm 11/5, lãnh đạo tỉnh Kherson thông báo ý định đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp nhận sáp nhập tỉnh này.

Chính quyền tạm thời ở Kherson không có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý hoặc tuyên bố trở thành nước Cộng hòa Nhân dân Kherson.

Trong khi đó, đài RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, người dân khu vực Kherson sẽ phải tự quyết định liệu họ có muốn yêu cầu trở thành một phần của Nga hay không và vấn đề này sẽ được các chuyên gia pháp lý xem xét".

Theo ông, "một quyết định có ảnh hưởng rộng rãi như vậy phải có cơ sở pháp lý rõ ràng và hoàn toàn hợp pháp, tương tự như những gì diễn ra với Crimea" trước đây.

Khi được hỏi liệu có phải ông Peskov đang nhắc tới một cuộc trưng cầu dân ý hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin đã trả lời: "Tôi không hề nhắc bất kỳ điều gì về một cuộc trưng cầu dân ý".

Việt Hà