Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 14:47, 12/05/2022

Với vị trí đặc biệt, núi Roraima, giữa biên giới Venezuela - Brazil, từng là thử thách với các nhà thám hiểm, và trở thành cảm hứng cho tiểu thuyết "The Lost World" kinh điển.
Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 1

Nằm sâu trong rừng mưa của Venezuela, loạt cao nguyên ở độ cao 2.743 m so với mực nước biển và cao 400 m so với địa hình xung quanh trông như một thế giới khác. Ảnh: Roughguides.

Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 2

Từ trên cao, nhất là vào những ngày nhiều mây, trông chúng như một hòn đảo giữa trời. Đó là những "tepuis" (tiếng Pemón chỉ núi), với ngọn nổi tiếng nhất là núi Roraima. Ảnh: 4kwallpapers.

Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 3
Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 4

Trước đây, chỉ người Pemón bản địa mới leo được lên núi, khiến Roraima thực sự là một thế giới bí ẩn bị lãng quên. Nơi này hình thành từ 250 triệu đến 400 triệu năm trước, khi đá nham thạch trồi lên qua vết nứt trên địa hình đá vôi, sau đó bị mưa gió xói mòn thành các dãy núi. Do địa thế tách biệt trong suốt một thời gian dài, thảm thực vật ở đây là minh chứng sống cho quá trình tiến hóa. Ảnh: Mustseeports.

Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 5
Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 6

Những tepuis này có địa chất độc đáo đến mức hàng nghìn loại cây chỉ tồn tại ở đây mà không có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, và đến nay vẫn có thêm các loài mới được phát hiện. Ảnh: Thetraveller.

Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 7
Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 8

Nơi này đã thú hút các nhà thám hiểm và nhà văn suốt nhiều thế kỷ, trong đó có ngài Arthur Conan Doyle, người mô tả chuyến đi lên núi Roraima trong cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1912 của mình - "The Lost World". Ở đó, một nhóm nhà thám hiểm tìm thấy khủng long và các sinh vật tuyệt chủng. Đến nay, nhiều người vẫn còn tin điều này là có thể. Ảnh: Travelsauro.

Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 9

Ngày nay, du khách có thể đăng ký các tour leo Roraima, nhưng đây không phải chuyến đi dễ dàng. Bạn phải đi bộ 3 ngày để đến chân núi, trong điều kiện thời tiết thường xuyên có mưa khiến đường trơn trượt, trước khi đi theo lối mòn lên đỉnh. Ảnh: Kimkim.

Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 10
Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 11

Tại đây, du khách có thể khám phá những loài ếch, chuồn chuồn, nhện đặc hữu, cùng nhiều loại cây không nơi nào có. Đặc biệt, nếu may mắn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng biển mây tuyệt đẹp. Ảnh: Roughguides.

Ngọn núi kỳ lạ như hòn đảo giữa biển mây - 12

Tuy nhiên, lượng khách đến đây nhiều lên cũng gây ra nhiều vấn đề như rác thải, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái bản địa. Chính vì thế, nhiều người yêu mến Roraima muốn chính phủ, các đơn vị vận hành tour và người dân địa phương bảo tồn điểm đến này, giới hạn số lượng du khách. Ảnh: Dailymail.

An Ngọc (Zing News)