Phòng ngừa bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:00, 12/05/2022

Liên quan đến căn bệnh viêm gan bí ẩn tấn công trẻ, Bộ Y tế tiếp tục có văn bản đề nghị các địa phương giám sát ca viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Vậy có những biện pháp nào phòng bệnh cũng như những triệu chứng cảnh báo trẻ đang mắc bệnh? Cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé!

Liên quan đến căn bệnh viêm gan bí ẩn tấn công trẻ, Bộ Y tế tiếp tục có văn bản đề nghị các địa phương giám sát ca viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, Sở Y tế TP HCM cũng yêu cầu các bệnh viện nhi trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp viêm gan cấp ở trẻ.

Vậy có những biện pháp nào phòng bệnh cũng như những triệu chứng cảnh báo trẻ đang mắc bệnh? Cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé!

Cách phòng ngừa bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Phòng ngừa bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Trước tình hình bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em đang vẫn còn nhiều ẩn số, phụ huynh nên cố gắng phòng ngừa căn bệnh này cho con mình bằng một số biện pháp sau:

- Nâng cao ý thức và thói quen phòng bệnh

-  Cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan: Nếu trẻ có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, đặc biệt là vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, cần đưa trẻ đi khám để có biện pháp điều trị kịp thời.

- Cha mẹ tuyệt đối không tự ý điều trị bệnh cho trẻ.

- Vệ sinh cá nhân cho trẻ thật kỹ, thường xuyên sát khuẩn và rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hay chạm vào các bề mặt công cộng.

- Tránh chạm vào mắt, mũi hoặc miệng. Bởi adenovirus thường kháng với các chất khử trùng thông thường và có thể lây nhiễm trong thời gian dài trên các bề mặt và đồ vật.

- Tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai bị bệnh liên quan đến Adenovirus.

- Ho và hắt hơi vào khuỷu tay hoặc khăn giấy.

- Ăn chín uống sôi và luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo lịch tiêm chủng mở rộng của quốc gia.

- Nếu nhà bạn có nuôi chó, cần tiêm phòng vaccine phòng bệnh viêm gan truyền nhiễm cho chó. Nguyên nhân là vì một trong các chủng Adenovirus có thể gây ra bệnh viêm gan truyền nhiễm ở chó.

Các triệu chứng cảnh báo bệnh viêm gan cấp ở trẻ em

Phòng ngừa bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Theo báo cáo, các triệu chứng của những trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em thường là:

- Đau bụng

- Tiêu chảy

- Nôn mửa

- Kết quả xét nghiệm cho thấy men gan tăng cao rõ rệt

Theo mô tả từ các trường hợp mắc bệnh trên thế giới, đầu tiên, trẻ sẽ có triệu chứng ở đường tiêu hóa trước và có xu hướng bị rối loạn tiêu hóa thông qua những biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Vài ngày sau đó, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và có những biểu hiện điển hình của bệnh viêm gan là vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu và suy gan. Một số ít trường hợp có triệu chứng của bệnh đường hô hấp trên trước khi nhập viện. Hầu hết các trường hợp không bị sốt. Sau khi nhập viện, một vài bệnh nhi bị viêm màng cứng ruột, gan to, bệnh não…

Con đường lây truyền bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em – Nguy cơ bùng phát thành dịch?

Phòng ngừa bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Dựa vào những triệu chứng của bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em và thứ tự các triệu chứng này diễn ra, một số chuyên gia cho rằng, rất có khả năng tác nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em lây lan qua đường máu và đường tiêu hóa. Trong đó, cần đặc biệt chú ý đến đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do dấu hiệu đầu tiên ở những bé mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em xảy ra ở đường tiêu hóa.

Vẫn còn ít dữ liệu để xác định liệu bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em có bùng phát thành dịch hay không. Hiện tại, rủi ro toàn cầu được coi là thấp. Lý do là vì vẫn chưa có gì chắc chắn về nguồn gốc của căn bệnh. Có thể chúng ta đang quan tâm về một tình trạng đã có trước đó nhưng không được chú ý vì có quá ít trường hợp. Bàn về điều này, tiến sĩ Richard Malley, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Boston, cho biết: “Thật khó để dự đoán liệu điều này sẽ trở nên phổ biến hơn hay trên thực tế, nó sẽ chỉ là một đốm sáng trong câu chuyện bệnh truyền nhiễm năm 2022 của chúng ta”.

Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp cho bạn những thắc mắc xoay quanh bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

Nguồn: Hello bác sĩ