Tổng thống Argentina: Tất cả đều phải gánh chịu hậu quả của xung đột Nga-Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:13, 12/05/2022

Ngày 11/5, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cho rằng, sự trở lại của một trật tự quốc tế thống trị bởi hai cường quốc, như đã xảy ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, sẽ đem lại những tác động tiêu cực đối với hành tinh của loài người.
Cảnh báo điều tồi tệ nhất với hành tinh, Tổng thống Argentina: Tất cả đều phải gánh chịu hậu quả của xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Theo Tổng thống Argentina, G20 vẫn nên là một nơi để đối thoại với Moscow về cuộc xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Berlin nhân chuyến thăm chính thức tới Đức, ông Fernandez khẳng định, một thế giới hai cực có thể sẽ là điều tồi tệ nhất đối với tất cả các nước khi nó sẽ chỉ tạo ra sự tụt hậu.

Tổng thống Argentina nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao vai trò của các tổ chức đa phương và tôn trọng các nguyên tắc quốc tế trong thời kỳ toàn cầu hóa, đồng thời cho rằng, dân chủ là một điều kiện tiên quyết để phát triển các mục tiêu này.

Nhà lãnh đạo cũng bày tỏ sự quan tâm của chính phủ Argentina trong việc xích lại gần Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo ông Fernandez, ý tưởng của Argentina gia nhập nhóm này có thể sẽ tăng thêm sức mạnh cho khu vực Mỹ Latinh.

Liên quan xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Fernandez cho rằng, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vẫn nên là một nơi để đối thoại với Moscow, trong bối cảnh nhiều quốc gia kêu gọi loại Nga khỏi tổ chức này.

Ông nói: "Tôi không nghĩ cần xem xét việc loại Nga khỏi G20. Sẽ tốt hơn nếu G20 trở thành nơi để giải thích cho Nga về việc cả thế giới đau khổ như thế nào do quyết định của nước này".

Bên cạnh đó, ông cho rằng, tất cả các nước đều phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine: "Các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga tác động rất tiêu cực đến phần còn lại của thế giới và đặc biệt là Argentina, vì vậy tôi nhấn mạnh rằng chúng ta phải tìm ra một cách nhanh chóng để giải quyết xung đột quân sự".

Việt Hà