Ukraine có hành động hiếm hoi trong xung đột với Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:47, 12/05/2022

Trong một buổi họp báo trực tuyến ngày 11/5, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine Oleksiy Nadtochy đã xác nhận thiệt hại về người của lực lượng này kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Nga.
Ukraine có hành động hiếm hoi trong xung đột với Nga. (Nguồn: NDTV)
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, trực thuộc Bộ Nội vụ, được thành lập hồi tháng 3/2014 và có thể có tới 60.000 binh sĩ. (Nguồn: NDTV)

Theo đó, ông Nadtochy cho hay, có 561 binh sĩ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine thiệt mạng và 1.697 binh sĩ khác bị thương kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, trong đó có Trung đoàn Azov, đang ẩn náu tại khu liên hợp sản xuất thép ở thành phố cảng Mariupol, miền Nam Ukraine.

Thông báo trên đánh dấu một động thái hiếm hoi trong bối cảnh giới chức Ukraine và Nga đều kín tiếng về những tổn thất của hai bên trong cuộc xung đột.

Giữa tháng 4 vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, khoảng 2.500-3.000 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và khoảng 10.000 người khác bị thương, thừa nhận rằng “rất khó để xác định có bao nhiêu người trong số này sống sót”.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, trực thuộc Bộ Nội vụ, được thành lập hồi tháng 3/2014 khi Nga giành quyền kiểm soát Bán đảo Crimea và tập trung quân ở biên giới miền Đông Ukraine. Theo quy định của luật pháp Ukraine, lực lượng này có thể có tới 60.000 binh sĩ.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang giai đoạn 2, tập trung vào khu vực miền Đông và đang ở giữa tháng thứ 3, trong khi đó, các cuộc hòa đàm vẫn chưa đạt được tiến triển đáng lưu ý.

Bảo Hà